Điều tra vụ Vạn Thịnh Phát hoàn tất giai đoạn 2, khởi tố 34 bị can mới

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Công an, cơ quan chức năng đã hoàn tất quá trình điều tra giai đoạn 2 của vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP) và Ngân hàng SCB. Theo đó, 34 bị can mới đã được đề nghị truy tố.

Điều tra vụ Vạn Thịnh Phát hoàn tất giai đoạn 2, khởi tố 34 bị can mới

Điều tra vụ Vạn Thịnh Phát hoàn tất giai đoạn 2, khởi tố 34 bị can mới

Cơ quan CSĐT Bộ Công an thông báo đã hoàn thành điều tra giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB. Giai đoạn này, cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố 34 bị can về nhiều tội danh nghiêm trọng, bao gồm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; rửa tiền; vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới...

Trước đó, giai đoạn 1 của vụ án đã được TAND cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm. Như vậy, với việc hoàn tất điều tra giai đoạn 2, quá trình điều tra toàn diện vụ án Vạn Thịnh Phát đã được khép lại.

Bên cạnh hoàn tất giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát, cơ quan điều tra Bộ Công an còn mở rộng điều tra theo luật vụ án đưa nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và các địa phương khác. Đây là một vụ án mở rộng từ vụ án Vạn Thịnh Phát và SCB. Hiện đã có 9 bị can bị khởi tố, điều tra trong vụ án này.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An, cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố 8 bị can. Các bị can này thừa nhận sai phạm, tự động nộp và vận động gia đình khắc phục thiệt hại vụ án. Đến nay, quá trình điều tra đã thu giữ được 62 tỷ đồng và 42.000 USD có liên quan đến hành vi sai phạm của các bị can. Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để mở rộng điều tra vụ án và thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn được đánh giá là hết sức phức tạp, liên quan nhiều địa phương. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 23 bị can. Trong số các bị can này có 6 cán bộ diện Trung ương quản lý, bao gồm 1 bí thư, 1 nguyên bí thư, 1 phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, 2 chủ tịch, 1 nguyên chủ tịch UBND tỉnh.

Đến nay, cơ quan điều tra đã thu giữ tổng cộng trên 300 tỷ đồng, gần 2 triệu USD, trên 500 cây vàng và hơn 1.000 sổ đỏ các loại liên quan đến vụ án. Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ, mở rộng điều tra, thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt và làm rõ sai phạm của các bị can, đối tượng có liên quan.

Liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát, lần đầu tiên, tòa án đã tuyên hình phạt tử hình đối với một bị cáo là chủ doanh nghiệp tư nhân về tội Tham ô tài sản. Ngoài ra, vụ án này còn có 4 hình phạt tù chung thân. Đây là một tiền lệ chưa từng có trong các vụ án kinh tế, cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra làm rõ hành vi tham nhũng, chiếm đoạt trong các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, sai phạm về kinh tế.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu xử lý dứt điểm các vụ án đã khởi tố, nhất là các vụ án, vụ việc liên quan đến Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn, Vạn Thịnh Phát... và các vụ án, vụ việc liên đến nhân sự đại hội đảng các cấp.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu khẩn trương hoàn thành kết luận kiểm tra, thanh tra các chuyên đề, vụ việc theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (như liên án xảy ra tại Công ty AIC, Tập đoàn Thuận An, Tập đoàn Phúc Sơn...).

Những thông tin mới nhất về quá trình điều tra các vụ án tham nhũng, tiêu cực được công bố tại buổi họp báo của Ban Nội chính Trung ương cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của các cơ quan chức năng trong việc kiên quyết đấu tranh với tệ nạn này, nhằm đảm bảo an toàn, lành mạnh cho nền kinh tế và xã hội.