Điều tra xe biển xanh không hoạt động nhưng trừ tiền phí đường bộ

Sau vụ việc xe biển xanh giả trục lợi tiền phí đường bộ, mới đây, Văn phòng Chính phủ tiếp tục đề nghị kiểm tra làm rõ việc trừ tiền trong tài khoản VETC đối với một xe biển xanh mặc dù không hoạt động.

Điều tra xe biển xanh không hoạt động nhưng trừ tiền phí đường bộ

Điều tra xe biển xanh không hoạt động nhưng trừ tiền phí đường bộ

Cục Hành chính - Quản trị II (thuộc Văn phòng Chính phủ) đã đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ việc một xe ôtô Land Cruiser lắp biển xanh số hiệu 80B - 9189 trong thời gian không hoạt động nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản VETC của đơn vị.

Trước đó, ngày 30-6, liên quan đến vụ việc xe ôtô Land Cruiser lắp biển xanh giả, Bộ Công an cho biết đơn vị nghiệp vụ Cục CSGT tiếp tục xác minh dấu hiệu trục lợi của tài xế Ng.Đ.H. khi lái xe biển xanh giả đã qua các trạm thu phí và chiếm đoạt số tiền phí đường bộ.

Trong vụ việc xe biển xanh số hiệu 80B - 9189, Văn phòng Chính phủ chưa xác định được danh tính cá nhân nào được cấp biển số này, cũng như chưa rõ chiếc xe có được cấp biển xanh hợp lệ hay không.

Đơn vị chức năng sẽ kiểm tra các giao dịch trong tài khoản VETC liên quan đến xe biển số 80B - 9189 để xác định thời gian, địa điểm và số tiền bị trừ. Ngoài ra, họ cũng sẽ rà soát hệ thống để tìm ra lỗi, nếu có, khiến xe không hoạt động vẫn bị trừ tiền.

Nếu phát hiện có sai phạm, các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các cá nhân hoặc tổ chức liên quan.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra nghi vấn trục lợi tiền phí đường bộ liên quan đến xe biển xanh. Trước đó, vào đầu năm 2023, Bộ Công an đã phát hiện nhiều xe gắn biển xanh nhưng không hoạt động vẫn bị trừ tiền trong tài khoản VETC.

Các vụ việc liên tiếp xảy ra cho thấy cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý và giám sát việc sử dụng xe biển xanh, cũng như hệ thống thu phí đường bộ VETC để tránh thất thoát và trục lợi.

Để ngăn chặn tình trạng này, các cơ quan chức năng có thể cân nhắc một số giải pháp, chẳng hạn như:

* Liên kết chặt chẽ dữ liệu về xe biển xanh với hệ thống thu phí VETC.

* Xác minh danh tính người sử dụng xe biển xanh và mục đích sử dụng xe.

* Cài đặt thiết bị giám sát GPS trên xe biển xanh để theo dõi hành trình của xe.

Việc điều tra làm rõ vụ xe biển xanh số hiệu 80B - 9189 không hoạt động nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản VETC sẽ góp phần chấn chỉnh tình trạng trục lợi liên quan đến xe biển xanh. Đồng thời, vụ việc cũng cho thấy cần tăng cường quản lý và giám sát đối với việc sử dụng xe biển xanh cũng như hệ thống thu phí đường bộ VETC.