Đình chỉ hoạt động Trường Quốc tế Mỹ: Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị thu hồi giấy phép

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM vừa có văn bản báo cáo UBND thành phố về đề nghị thu hồi giấy phép thành lập Trường Tiểu học, THCS và THPT Quốc tế Mỹ (Trường Quốc tế Mỹ). Trước đó, trường bị Sở GD-ĐT TPHCM đình chỉ hoạt động do không đảm bảo điều kiện dạy học.

Đình chỉ hoạt động Trường Quốc tế Mỹ: Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị thu hồi giấy phép

Đình chỉ hoạt động Trường Quốc tế Mỹ: Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị thu hồi giấy phép

Trường Quốc tế Mỹ, được biết đến với tên gọi cũ là Trường Quốc tế AIS, đã bị Sở GD-ĐT TPHCM ra quyết định đình chỉ hoạt động từ ngày 1/7. Lý do đình chỉ là trường không đảm bảo đủ điều kiện dạy học, trong đó bao gồm: thiếu nguồn lực tài chính, giáo viên và nhân viên.

Theo Sở GD-ĐT, thời điểm hiện tại, trường chỉ còn 10 giáo viên người nước ngoài và 18 giáo viên người Việt. Trong đó, bậc tiểu học có 6 giáo viên, trung học có 12 giáo viên. Trường cũng chưa có hiệu trưởng mới do Công ty cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS đang đề nghị xem xét kiện toàn Hội đồng trường.

Công ty cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS cũng chưa cung cấp hồ sơ minh chứng đủ nguồn lực tài chính để duy trì và phát triển hoạt động giáo dục theo quy định. Xét các điều kiện hiện tại, Sở GD-ĐT đánh giá Trường Quốc tế Mỹ không đáp ứng đủ đủ điều kiện để hoạt động trở lại trong năm học 2024-2025.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức, các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố chuẩn bị tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Mỹ. Sở GD-ĐT đề nghị phụ huynh không chờ đợi trường đủ điều kiện hoạt động trở lại mà nhanh chóng thực hiện thủ tục chuyển trường để đảm bảo việc học của con em họ.

Hệ thống trường công sẽ tạo mọi điều kiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Mỹ, đặc biệt là đối với những trường hợp gặp khó khăn về tài chính hoặc thủ tục chuyển đổi. Hiện tại, học sinh TPHCM đã tựu trường.

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã có văn bản báo cáo UBND thành phố về đề nghị thu hồi giấy phép thành lập Trường Quốc tế Mỹ. Quyết định thu hồi giấy phép sẽ được UBND thành phố xem xét và quyết định trong thời gian tới.

Trường Quốc tế Mỹ là một trong số ít trường quốc tế tại TPHCM. Trường được thành lập từ năm 2015, có các chương trình đào tạo từ mẫu giáo đến THPT theo chuẩn chương trình giáo dục phổ thông của Mỹ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trường đã gặp phải nhiều vấn đề về tài chính và chất lượng giáo dục.

Việc đình chỉ hoạt động và đề nghị thu hồi giấy phép thành lập Trường Quốc tế Mỹ là một lời cảnh báo cho các trường quốc tế và các tổ chức giáo dục tư thục khác về việc phải đảm bảo chất lượng giáo dục và đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Phụ huynh học sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng về chất lượng giáo dục, uy tín của trường và khả năng tài chính của gia đình khi lựa chọn trường học cho con em mình. Đặc biệt, cần cảnh giác với những trường quốc tế hoặc trường tư thục có chương trình học không rõ ràng, đội ngũ giáo viên không đủ trình độ hoặc có tình trạng thiếu hụt về cơ sở vật chất.

Các cơ quan quản lý giáo dục cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát các trường quốc tế và trường tư thục để đảm bảo chất lượng giáo dục và quyền lợi của học sinh. Phụ huynh và học sinh cũng cần chủ động cung cấp thông tin và phản ánh tình hình tại các trường cho cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết và ngăn chặn những vi phạm trong lĩnh vực giáo dục.