Định giá lô gỗ trắc: Vật chứng không còn, truy tố không tiến triển

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho biết các cơ quan thẩm quyền xác định không thể định giá được lô gỗ trắc vật chứng do vật chứng đã không còn. Do đó, Viện Kiểm sát chưa có đủ cơ sở để xác định hậu quả thiệt hại và tiến hành truy tố vụ buôn lậu kéo dài gần 13 năm.

Định giá lô gỗ trắc: Vật chứng không còn, truy tố không tiến triển

Định giá lô gỗ trắc: Vật chứng không còn, truy tố không tiến triển

Tại phiên chất vấn chiều 21/8 tại Quốc hội, đại biểu Hoàng Đức Thắng nêu vấn đề về vụ án buôn lậu gỗ trắc tại Quảng Trị đã kéo dài gần 13 năm, trong đó vật chứng đã bị bán ra nhưng chưa được định giá. Đại biểu Thắng đặt câu hỏi về tiến độ giải quyết vụ án và liệu đã có đủ cơ sở để Viện trưởng VKSND Tối cao xác định giá trị lô gỗ để truy tố trách nhiệm hình sự hay chưa.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí trân trọng sự quan tâm và chia sẻ sự bức xúc của đại biểu về vụ án này. Ông giải thích rằng các cơ quan thẩm quyền định giá đều đã có văn bản xác định không thể định giá được lô gỗ vật chứng do vật chứng đã mất đi. Vì vậy, hiện tại không có cơ sở để xác định hậu quả thiệt hại khoảng chênh lệch giữa giá trị của lô gỗ tại thời điểm bán với giá trị mà cơ quan cảnh sát điều tra đã bán trước đó.

Theo Viện trưởng Trí, việc không định giá được lô gỗ vật chứng là do không có cơ sở pháp lý rõ ràng. Theo quy định, hội đồng định giá được thành lập để định giá lần đầu theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong một số trường hợp, bao gồm các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ nghiêm trọng và phức tạp liên quan đến nhiều cấp. Tuy nhiên, vụ án buôn lậu gỗ trắc không thuộc các trường hợp được quy định trong pháp luật.

Để phục hồi điều tra vụ án, Viện trưởng Trí đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị Chính phủ chỉ đạo bộ chuyên ngành định giá lần đầu. Nếu có kết quả định giá, cơ quan điều tra sẽ có căn cứ để xem xét còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự hay không. Ông Trí nhấn mạnh, việc tiến hành điều tra phải có căn cứ pháp lý rõ ràng để đảm bảo đúng quy trình và tránh sai sót.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng bày tỏ sự trăn trở trước tình trạng vụ án đã được giải quyết nhưng vẫn chưa được định giá vật chứng. Đại biểu đề nghị Viện trưởng VKSND Tối cao với trọng trách của mình, có sự chỉ đạo và vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc để đem lại niềm tin cho người dân và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Vụ án buôn lậu gỗ trắc tại Quảng Trị tiếp tục kéo dài do khó khăn trong việc định giá lô gỗ vật chứng đã không còn. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã đề xuất giải pháp để phục hồi điều tra, nhưng vẫn cần sự chỉ đạo từ các cơ quan có thẩm quyền. Sự chậm trễ trong giải quyết vụ án khiến dư luận quan tâm và mong muốn có hồi kết trong thời gian sớm nhất, vừa đảm bảo nghiêm minh pháp luật, vừa thể hiện sự công bằng cho các bên liên quan.