Đỗ Anh Dũng xin giảm án: Quyết tâm khôi phục tập đoàn sau thời gian ở trại giam

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - Đỗ Anh Dũng đã kháng cáo giảm án trong phiên tòa xét xử cấp cao tại Hà Nội. Ông Dũng khẳng định bản thân không có ý định lừa đảo và xin được giảm án để tiếp tục phát triển tập đoàn.

Đỗ Anh Dũng xin giảm án: Quyết tâm khôi phục tập đoàn sau thời gian ở trại giam

Đỗ Anh Dũng xin giảm án: Quyết tâm khôi phục tập đoàn sau thời gian ở trại giam

Phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - Đỗ Anh Dũng đã được Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở ra vào sáng nay. Ông Dũng bị tòa sơ thẩm tuyên án 8 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là phiên tòa phúc thẩm đầu tiên đối với vụ án gây chấn động liên quan đến tập đoàn bất động sản lớn nhất nhì Việt Nam.

Tại phiên tòa, ông Dũng khẳng định mình không có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông cho biết tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đã được sử dụng để đầu tư vào các dự án bất động sản đã được cấp phép. Ông cũng bày tỏ sự ăn năn, hối hận về những sai phạm của mình.

Đỗ Anh Dũng xin giảm án: Quyết tâm khôi phục tập đoàn sau thời gian ở trại giam

Đỗ Anh Dũng xin giảm án: Quyết tâm khôi phục tập đoàn sau thời gian ở trại giam

Ông Dũng đưa ra lý do xin giảm án là vì ý chí chủ quan của ông không có mục đích lừa đảo, đồng thời gia đình đã nỗ lực thu xếp được số tiền lớn để khắc phục hậu quả. Ông cũng bày tỏ mong muốn được trở lại điều hành tập đoàn để tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Chủ tọa phiên tòa phân tích rằng số tiền Tân Hoàng Minh nhận từ các nhà đầu tư đã không được sử dụng đúng mục đích, thủ tục kêu gọi có yếu tố lừa dối. Do đó, tòa sơ thẩm kết tội ông Dũng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có cơ sở.

Một bị hại 46 tuổi đến từ Thanh Hóa đã kháng cáo lên tòa phúc thẩm với hai nội dung: yêu cầu tăng hình phạt tù đối với ông Dũng và đòi hỏi ông này trả lãi trái phiếu theo hợp đồng. Người phụ nữ này khẳng định đã bị chủ nợ o ép và ảnh hưởng đến cuộc sống do không thể trả nợ vì mất khả năng trả nợ do vụ án liên quan đến Tân Hoàng Minh.

Viện kiểm sát cấp phúc thẩm đã đánh giá bản án dân sự không xác định người phụ nữ này vay tiền để mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh. Do đó, không có căn cứ để xác định lỗi do Tân Hoàng Minh. Viện kiểm sát đề nghị bác bỏ cả hai nội dung kháng cáo của người phụ nữ này.

Viện kiểm sát cấp phúc thẩm đã đánh giá tình trạng sức khỏe và gia đình có công với cách mạng là các tình tiết giảm nhẹ mới. Do đó, Viện kiểm sát đề nghị chấp nhận kháng cáo, giảm án từ 6 đến 9 tháng tù đối với ông Dũng.

Trong phiên sơ thẩm, tòa đã xác định có hơn 6.600 bị hại trong vụ án, với tổng thiệt hại lên tới 8.600 tỷ đồng. Tòa đã tuyên án ông Dũng dưới mức thấp nhất của khung hình phạt vì Tân Hoàng Minh đã khắc phục toàn bộ thiệt hại trong quá trình điều tra.

Sau phiên sơ thẩm, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã xác nhận đã có 1.500 người nhận tiền từ cục. Dự kiến đến hết ngày 30/9, toàn bộ 6.600 bị hại mua trái phiếu Tân Hoàng Minh sẽ được hoàn trả tổng số tiền 8.600 tỷ đồng.

Theo cáo buộc tại phiên sơ thẩm, năm 2022, do khó khăn tài chính, ông Dũng đã chỉ đạo con trai tìm cách huy động vốn bằng việc phát hành trái phiếu. Các công ty thuộc "hệ sinh thái" Tân Hoàng Minh đã chỉnh sửa báo cáo tài chính để đủ điều kiện phát hành trái phiếu, sau đó ký hợp đồng thực hiện dự án hợp tác không có thật để lấy lòng tin của nhà đầu tư.

Ông Dũng không chỉ là bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan đến Tân Hoàng Minh mà còn là bị hại trong một vụ án lừa đảo khác liên quan đến cựu Vụ trưởng Tổng hợp Ủy ban Dân tộc - Nguyễn Sỹ Tá. Ngày 9/9, ông Tá đã bị phạt tù chung thân vì mạo danh chủ dự án nghỉ dưỡng lừa 80 tỷ đồng mà ông Dũng đặt cọc.