Đồ Sơn tháo dỡ 27 công trình vi phạm trên "khu đất vàng" phục vụ phát triển du lịch

UBND quận Đồ Sơn huy động lực lượng, máy móc hỗ trợ người dân tháo dỡ 27 công trình xây dựng vi phạm, nhường đất cho Nhà nước đấu giá, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch của thành phố Hải Phòng.

Đồ Sơn tháo dỡ 27 công trình vi phạm trên

Đồ Sơn tháo dỡ 27 công trình vi phạm trên "khu đất vàng" phục vụ phát triển du lịch

Ngày 26/6, UBND quận Đồ Sơn (TP. Hải Phòng) đã huy động gần 50 người, 4 máy xúc, 6 ô tô tải hỗ trợ người dân tháo dỡ 27 công trình là cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm tại khu II, phường Vạn Hương. Đây là bước đi thực hiện chủ trương xử lý mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng 3 "khu đất vàng" ở Đồ Sơn với tổng diện tích 26ha vào mục đích phát triển du lịch, được Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đồng ý hồi tháng 11/2023.

Trong số 3 "khu đất vàng" này, khu đất Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn (thuộc Bộ Xây dựng, được Thủ tướng chuyển giao cho TP. Hải Phòng), khu cây dừa, khu phường cũ, đều thuộc phường Vạn Hương có tổng diện tích 3ha. Các khu đất này liền kề nhau, có nhiều nhà nghỉ, nhà hàng thu hút khách, được người dân địa phương gọi là khu "Bộ Xây dựng".

Đồ Sơn tháo dỡ 27 công trình vi phạm trên

Đồ Sơn tháo dỡ 27 công trình vi phạm trên "khu đất vàng" phục vụ phát triển du lịch

Qua kiểm tra thực tế, UBND TP. Hải Phòng xác định có 25 hộ đang kinh doanh dịch vụ, nhà hàng tại khu “Bộ Xây dựng”. Các hộ này đã hết thời hạn hợp đồng thuê đất nhưng không trả lại đất; xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ không có giấy phép và sai so với giấy phép được cấp; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Diện tích các hộ xây dựng 27 cơ sở kinh doanh dịch vụ này là bãi đá, đất có mặt nước ven biển do UBND phường Vạn Hương quản lý. Sau khi rà soát hiện trạng, hồ sơ sử dụng đất, quận Đồ Sơn đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với các hộ dân.

Quận Đồ Sơn đã yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ di dời tài sản, tháo dỡ công trình, vật kiến trúc trên đất, khôi phục hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm để trả lại đất đã lấn chiếm.

Các hộ vi phạm đã tự nguyện tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng cho cơ quan quản lý Nhà nước. Lực lượng chức năng hỗ trợ, hướng dẫn người dân tháo dỡ đảm bảo an toàn, đúng quy định pháp luật.

Việc tháo dỡ 27 công trình vi phạm tại quận Đồ Sơn là bước khởi đầu trong quá trình xử lý mặt bằng để đấu giá 3 "khu đất vàng" phục vụ phát triển du lịch. Đây là chủ trương quan trọng được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho du lịch Đồ Sơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thành phố Hải Phòng kỳ vọng đấu giá thành công 3 "khu đất vàng" Đồ Sơn sẽ thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính mạnh, kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển du lịch. Qua đó, tạo ra các sản phẩm du lịch chất lượng cao, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Đồ Sơn, thúc đẩy ngành du lịch của thành phố phát triển bền vững.

Việc xử lý vi phạm, thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân. Người dân Đồ Sơn luôn ủng hộ các quyết sách của thành phố và mong muốn quận Đồ Sơn tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đảm bảo sự công bằng, minh bạch và quyền lợi hợp pháp của người dân.