Doanh nghiệp xây dựng sai phép ở Đồi Cù: "Được sự đồng ý của các anh ở tỉnh

Đại diện Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL thừa nhận xây dựng công trình sai phép ở Đồi Cù nhưng khẳng định được "các anh ở tỉnh" đồng ý hỗ trợ. Quá trình cưỡng chế tháo dỡ công trình này đã bị hoãn lại do quyết định của tòa án.

Doanh nghiệp xây dựng sai phép ở Đồi Cù:

Doanh nghiệp xây dựng sai phép ở Đồi Cù: "Được sự đồng ý của các anh ở tỉnh

Ngày 17-7, cơ quan chức năng huy động gần 100 người để cưỡng chế tháo dỡ 2 tòa nhà xây dựng sai phép, không phép trong khuôn viên sân golf Đồi Cù của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL. Tuy nhiên, quá trình cưỡng chế đã phải hoãn lại sau khi tòa án ban bố quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm thay đổi hiện trạng công trình.

Đại diện của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL, ông Trần Quốc Hùng, đã thừa nhận việc xây dựng các công trình sai phép. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đầy đủ cho Sở Xây dựng và được thẩm tra là hợp pháp, chỉ còn thiếu giấy tờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Doanh nghiệp xây dựng sai phép ở Đồi Cù:

Doanh nghiệp xây dựng sai phép ở Đồi Cù: "Được sự đồng ý của các anh ở tỉnh

Ông Hùng cho hay, tháng 12-2022, HĐND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng đến nay quy trình vẫn chưa hoàn tất. Do thời điểm đó thời tiết bất lợi, công ty lo ngại việc dừng thi công sẽ xảy ra những bất lợi nên đã tiếp tục thi công mặc dù chưa có giấy phép.

"Cái này là mình xin bằng miệng thôi, các anh nói thôi cố gắng làm đi. Vì cố gắng kịp chào mừng 130 năm thành lập TP Đà Lạt nên bây giờ mới kẹt. Chứ thực ra nói về công trình này đúng là không có giấy phép, còn những giấy phép khác thì đã có hết rồi", ông Hùng cho biết.

Ngoài việc thừa nhận xây dựng sai phép, Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL cũng đang khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của UBND TP Đà Lạt.

Theo thông tin mới nhất, TAND TP Thủ Đức sẽ tiến hành thẩm định tại chỗ đối với các công trình vi phạm tại dự án Tòa nhà CLB Golf vào ngày 19-7. Từ đó, tòa án sẽ có cơ sở giải quyết vụ án đang thụ lý.

Vụ việc xây dựng sai phép tại Đồi Cù đã gây ra nhiều tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng các công trình này cần phải được tháo dỡ để đảm bảo tính pháp lý và bảo vệ môi trường. Trong khi đó, một số khác lại cho rằng cần cân nhắc đến thực tế doanh nghiệp đã phải chịu nhiều thiệt hại do chậm trễ trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra, xử lý. Dự kiến TAND TP Thủ Đức sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng trong thời gian tới.