Đối mặt thách thức, Eximbank vượt khó duy trì tăng trưởng, tái khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành ngân hàng

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu kiệt quệ chậm phục hồi, Eximbank vẫn cho thấy được sức mạnh bền bỉ của mình. Đối mặt với nhiều rủi ro và vướng mắc, Eximbank vẫn tiếp tục tăng trưởng, tái khẳng định vị thế ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam.

Đối mặt thách thức, Eximbank vượt khó duy trì tăng trưởng, tái khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành ngân hàng

Kinh tế thế giới đang trong quá trình phục hồi sau nhiều năm trì trệ, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, từ dịch bệnh, chiến tranh thương mại đến biến động chính trị. Trong nước, mặc dù GDP quý 1/2024 tăng trưởng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất trong 4 năm liên tiếp, nhưng chất lượng tăng trưởng còn chưa đạt kỳ vọng.

Những diễn biến bất lợi trên đã tác động không nhỏ đến hệ thống ngân hàng Việt Nam. Các ngân hàng phải đối mặt với nhiều vấn đề như chất lượng tài sản, xử lý nợ xấu, tuân thủ các quy định mới về đảm bảo các chỉ số an toàn, tỷ lệ an toàn vốn...

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn chung, Eximbank vẫn thể hiện được sức mạnh và sự linh hoạt của mình. Theo báo cáo tài chính quý 1/2024, thu nhập lãi thuần của Eximbank đạt hơn 1.358 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do chi phí dự phòng rủi ro tăng gấp 3 lên 282 tỷ đồng, nên lợi nhuận trước thuế của ngân hàng giảm nhẹ so với quý 1/2023, đạt hơn 661 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán SSI, lợi nhuận của ngành ngân hàng nhìn chung sẽ vẫn yếu trong thời gian tới do tăng trưởng tín dụng chỉ tăng tốc vào cuối tháng 3 và hoạt động dịch vụ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Eximbank vẫn tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận và các chỉ số kinh doanh quan trọng trong những quý tiếp theo của năm 2024.

Để ứng phó với những thách thức, bên cạnh việc tăng cường kiểm soát rủi ro và chi phí, Eximbank đã áp dụng chiến lược linh hoạt với những giải pháp mới dựa trên sự thay đổi cách tiếp cận thị trường và khách hàng.

Năm 2023, Eximbank tập trung triển khai các dự án số trên toàn hệ thống, chuẩn hóa và tối ưu quy trình quản lý, vận hành và kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngân hàng cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để đổi mới sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và khách hàng.

Những nỗ lực trên đã được đền đáp xứng đáng khi Eximbank nhận được nhiều giải thưởng danh giá về thương hiệu và sản phẩm như Giải thưởng Sản phẩm xuất sắc lĩnh vực Ngân hàng số Sao Khuê 2023, Giải thưởng Thanh toán quốc tế xuất sắc từ Ngân hàng Citibank, Giải thưởng Ngân hàng triển vọng Việt Nam 2023 trong loạt giải thưởng Asiamoney 2023.

Năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng hướng đến 35 năm hình thành & phát triển của Eximbank. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.180 tỷ đồng, tăng 90,4% so với năm 2023; Tổng tài sản dự kiến đạt 223.500 tỷ đồng, tăng 11% so với 2023; Dư nợ cấp tín dụng đạt 161.000 tỷ đồng, tăng 14,6% so với 2023; Huy động vốn đạt 175.000 tỷ đồng, tăng 10,5% so với 2023; Nợ xấu trên tổng dư nợ tín dụng kiểm soát ở mức 1,8%.

Quyền Tổng giám đốc Eximbank Nguyễn Hoàng Hải khẳng định: "Chúng tôi đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn mới để mở rộng các cơ hội kinh doanh ở những phân khúc chiến lược trong năm 2024. Ban lãnh đạo Eximbank xác định công nghệ sẽ là động lực dẫn dắt sự đổi mới và phát triển của tổ chức theo cả chiều sâu và chiều rộng."

Eximbank sẽ đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống công nghệ với mục tiêu hiện đại - xanh - an toàn - bảo mật, tạo ra sự khác biệt trên thị trường và thu hút khách hàng. Đây cũng chính là con đường góp phần vào quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu Chuyển đổi số Quốc gia và Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ.

Với nền tảng 2,4 triệu khách hàng, Eximbank luôn coi khách hàng là trọng tâm và hiệu quả là chính yếu. Lãnh đạo Eximbank quyết tâm đưa ngân hàng trở lại vị thế một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam, đánh dấu con đường phát triển bền vững với phương châm "Tận tâm, tận lực, tận cùng".