Đối mặt với không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc oi nóng những ngày tới

Từ ngày 26/9, miền Bắc sẽ đón đợt nắng nóng trở lại, nhiệt độ lên tới 34 độ C. Tuy nhiên, không khí lạnh đầu mùa dự kiến sẽ tràn về đầu tháng 10, mang theo mưa rào và giảm nhiệt độ, thậm chí có khả năng xuất hiện rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ.

Đối mặt với không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc oi nóng những ngày tới

Đối mặt với không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc oi nóng những ngày tới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 25/9 đến ngày 27/9, miền Bắc sẽ có mưa rào vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nhiệt độ cao nhất trong khoảng 34 độ C, tạo không khí oi nóng. Đây là giai đoạn nắng nóng cuối cùng trước khi đón đợt không khí lạnh mới vào đầu tháng 10.

Từ ngày 28/9 đến 1/10, miền Bắc có khả năng có mưa rào trước khi đợt gió mùa Đông Bắc thứ hai di chuyển xuống. Khoảng ngày 1-5/10, không khí lạnh sẽ trở nên rõ rệt hơn. Đợt không khí lạnh này có cường độ tương đương với đợt không khí lạnh đầu mùa, nên nhiệt độ tại miền Bắc không giảm sâu.

Dự kiến vào khoảng 2-3/10, nhiệt độ miền Bắc sẽ giảm từ 3-4 độ C. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất sẽ giảm từ 31 độ C xuống 27-28 độ C, nhiệt độ thấp nhất giảm còn 24 độ C. Cao Bằng là một trong những tỉnh sẽ chịu ảnh hưởng sớm nhất của không khí lạnh, nhiệt độ cao nhất sẽ giảm xuống còn 29 độ C, thấp nhất là 21 độ C.

Hiệu ứng triệt tiêu của biến đổi khí hậu khiến rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện muộn hơn so với trung bình nhiều năm, khoảng vào nửa cuối tháng 12. Trong tháng 1 và tháng 2/2025, rét đậm, rét hại tiếp tục xuất hiện trên diện rộng.

Người dân và du khách cần đề phòng khả năng xảy ra những đợt rét đậm, rét hại kéo dài khoảng 5-8 ngày, kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá ở vùng núi Bắc Bộ. Cần chuẩn bị các phương tiện giữ ấm và đảm bảo sức khỏe trong những ngày thời tiết giá rét.

Trong khoảng thời gian từ ngày 26/9 đến 20/10, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến xấp xỉ so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Riêng khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có nhiệt độ cao hơn từ 0,5 đến 1 độ C so với trung bình nhiều năm.

Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông dự báo sẽ xảy ra với mức độ tương đương trung bình nhiều năm, với khoảng 2,1 cơn bão trên biển và 0,9 cơn đổ bộ vào đất liền.

Trên toàn quốc, lượng mưa sẽ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm nhưng khu vực Trung Trung Bộ có khả năng xuất hiện lượng mưa cao hơn 15-30% so với trung bình nhiều năm. Trong thời gian này sẽ có nhiều ngày mưa, mưa rào và dông, với khả năng xuất hiện những đợt mưa lớn diện rộng, đặc biệt là tại khu vực Trung Bộ.