Đối mặt với siêu bão số 3: 20 năm chưa từng ghi nhận, chỉ còn 1 ngày để chuẩn bị

Cơn bão số 3 được dự báo có sức mạnh ngang ngửa siêu bão Damrey lịch sử, đe dọa nghiêm trọng miền Bắc. Với thời gian eo hẹp chỉ còn 1 ngày, các biện pháp ứng phó khẩn cấp được triển khai toàn lực để bảo vệ người dân và tài sản.

Đối mặt với siêu bão số 3: 20 năm chưa từng ghi nhận, chỉ còn 1 ngày để chuẩn bị

Đối mặt với siêu bão số 3: 20 năm chưa từng ghi nhận, chỉ còn 1 ngày để chuẩn bị

Theo Cục trưởng Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), cơn bão số 3 có cường độ và đường đi giống với cơn bão Damrey từng tàn phá miền Bắc năm 2005. Cơn bão được dự báo mạnh cấp 13, giật cấp 16 khi đổ bộ vào Vịnh Bắc Bộ.

Cục trưởng Phạm Đức Luận đánh giá, siêu bão số 3 có sức tàn phá rất lớn, đe dọa nghiêm trọng đến các khu vực ven biển. Do đó, các địa phương cần khẩn trương kêu gọi các tàu thuyền thoát khỏi vùng nguy hiểm. Đặc biệt, ông cảnh báo về nguy cơ tàu thuyền bị chìm tại nơi neo đậu tại các đảo Bạch Long Vĩ và Cô Tô.

Theo ông Luận, đối với vùng đồng bằng ven biển, cần khẩn trương di dời người dân khỏi những ngôi nhà không đảm bảo an toàn. Còn ở vùng núi phía Bắc, cần rà soát các khu vực ven sông và sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Cục trưởng Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ. Ông khuyến cáo người dân nên tập trung thu hoạch lúa, hoa màu, thủy sản và hạn chế tham gia giao thông.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn quốc gia, bão số 3 sẽ gây mưa to đến rất to ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Hà Giang, Phú Thọ, Hoà Bình, thủ đô Hà Nội và Thanh Hoá từ đêm 6/9 đến sáng 9/9.

Lượng mưa phổ biến dự kiến từ 150-350mm, có nơi trên 500mm. Các khu vực vùng núi, trung du của Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất từ đêm 6/9 đến 8/9.

Cục trưởng Phạm Đức Luận cảnh báo người dân không nên tham gia giao thông khi bão đổ bộ. Ông khuyến cáo người dân nên ở nhà vào sáng thứ Bảy, vì bão số 3 được dự báo có bán kính rất rộng, dông lốc và nguy cơ cây xanh gãy đỗ, mái tôn bị cuốn rất cao.

Đối với các đô thị, ông yêu cầu sẵn sàng phương án khơi thông dòng chảy, phòng ngừa ngập úng do lượng mưa lớn. Các lực lượng chức năng cũng cần sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra trong và sau bão.

Cục trưởng Phạm Đức Luận nhấn mạnh, siêu bão số 3 là một cơn bão lịch sử và thời gian chuẩn bị chỉ còn 1 ngày. Các địa phương cần triển khai khẩn trương các biện pháp ứng phó để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Người dân cần hết sức chủ động, bình tĩnh, tuân thủ các chỉ đạo của chính quyền. Việc phòng tránh bão hiệu quả là sự chung tay của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của người dân.