Đổi mới đào tạo báo chí truyền thông: Yếu tố quyết định trong chuyển đổi số

Trong bối cảnh thời đại số đang diễn ra mạnh mẽ, việc đổi mới công tác đào tạo báo chí truyền thông là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Hội thảo do Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với các cơ quan chức năng vừa tổ chức đã mang đến nhiều góc nhìn đa chiều về vấn đề này.

Đổi mới đào tạo báo chí truyền thông: Yếu tố quyết định trong chuyển đổi số

Trong thời đại chuyển đổi số, báo chí không chỉ là trang bị máy móc hiện đại mà còn cần thay đổi cả về tư duy, kiến thức, kỹ năng và thái độ. Theo ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh, đào tạo báo chí truyền thông là yếu tố quyết định trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thời đại mới.

Đối tượng học báo chí hiện nay cũng có nhiều thay đổi. Thế hệ trẻ sinh ra trong thời đại khoa học công nghệ có tâm lý và hành vi khác biệt, đòi hỏi phương pháp giảng dạy phù hợp và hiện đại hơn. Việc bồi dưỡng đội ngũ giảng viên cần được thực hiện thường xuyên để bắt nhịp với sự thay đổi của thời kỳ chuyển đổi số.

Đổi mới đào tạo báo chí truyền thông: Yếu tố quyết định trong chuyển đổi số

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN, cho rằng cần quy định ngưỡng đảm bảo đầu vào để đảm bảo năng lực học tập của người học, tương tự như quy định đầu vào nhóm ngành Sức khỏe, Sư phạm. Chất lượng đào tạo cũng cần được đồng đều giữa các cơ sở đào tạo.

Đội ngũ cán bộ giảng dạy báo chí còn mỏng, nhiều giảng viên vẫn chưa có kinh nghiệm làm báo thực tế. Cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu đào tạo, bài giảng và giáo trình còn thiếu và ít cập nhật. Khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn còn lớn.

Đổi mới đào tạo báo chí truyền thông: Yếu tố quyết định trong chuyển đổi số

Để đáp ứng nhu cầu thời đại, sinh viên báo chí cần được trang bị những kiến thức, tư duy, sáng tạo về chuyển đổi số. Theo ông Nguyễn Thành Lợi, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, sinh viên cần được biết tất cả những kỹ năng làm báo đa phương tiện, từ phỏng vấn, viết, quay phim, chụp ảnh đến sử dụng công nghệ truyền thông và mạng xã hội.

Bà Nguyễn Thu Hà, Phó giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam, cho rằng nguồn cảm hứng là yếu tố quan trọng để thu hút các thế hệ trẻ vào nghề báo chí. Các cơ sở đào tạo và cơ quan báo chí cần truyền đạt cho các bạn trẻ hiểu về tầm quan trọng của báo chí đối với xã hội.

Để đổi mới công tác đào tạo báo chí truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số, cần ban hành khung chương trình đào tạo phù hợp, trang bị kỹ năng số cho sinh viên, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, đầu tư cơ sở vật chất và cập nhật giáo trình. Các bộ, ngành, cơ quan báo chí và cơ sở đào tạo báo chí cần sớm thảo luận và có những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đào tạo báo chí truyền thông trong bối cảnh mới.