Động đất liên tiếp tại Kon Tum: Viện Vật lý Địa cầu hướng dẫn người dân ứng phó

Trước diễn biến động đất hàng chục trận mỗi ngày tại Kon Tum, Viện Vật lý Địa cầu đã cử đoàn công tác đến địa phương để hướng dẫn người dân các biện pháp ứng phó phù hợp với đặc thù miền núi Kon Plông.

Động đất liên tiếp tại Kon Tum: Viện Vật lý Địa cầu hướng dẫn người dân ứng phó

Động đất liên tiếp tại Kon Tum: Viện Vật lý Địa cầu hướng dẫn người dân ứng phó

Trong những ngày gần đây, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum liên tiếp hứng chịu hàng chục trận động đất khiến người dân hoang mang lo lắng. Chỉ tính từ ngày 31/7 đến 4/8, đã có tới 30 trận động đất cường độ nhỏ đến trung bình xảy ra tại khu vực này.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của động đất tại Kon Plông, Viện Vật lý Địa cầu đã cử đoàn công tác gồm 4 chuyên gia và 1 cán bộ đến địa phương để phối hợp với chính quyền triển khai các biện pháp ứng phó. Đoàn công tác đã khảo sát nhiều xã bị ảnh hưởng như Đắk Tăng, Đắk Nên, Đắk Ring, Măng Bút và Măng Càng.

Theo TS Bùi Thị Nhung, thành viên đoàn công tác, các tài liệu hướng dẫn xây dựng hiện tại chủ yếu phù hợp với khu vực đô thị, vì vậy không thể áp dụng trực tiếp cho đồng bào miền núi. Đoàn công tác đã biên soạn các tài liệu hướng dẫn cụ thể phù hợp với tình huống thực tế mà người dân vùng núi thường gặp phải.

Đoàn công tác đã hướng dẫn người dân các biện pháp ứng phó trong các tình huống cụ thể như: khi đang ở trên rẫy thì tránh sườn núi dốc, khi đang nấu ăn thì dập lửa trước khi rời khỏi nhà. Các cán bộ cũng đến phỏng vấn các gia đình để đánh giá tác động của động đất lên các công trình và tổng hợp thông tin để đưa ra khuyến cáo phù hợp.

Theo Viện Vật lý Địa cầu, các trận động đất xảy ra tại Kon Tum thời gian qua là động đất kích thích do quá trình tích nước của hồ chứa thủy điện tác động lên hệ thống đứt gãy hoạt động bên dưới. Loại động đất này xảy ra theo chu kỳ, có thời điểm xảy ra dồn dập, có thời kỳ yên tĩnh hơn, tùy thuộc vào quá trình vận hành tích nước của hồ chứa.

Trước đây, Kon Tum được coi là vùng có hoạt động địa chất tương đối ổn định so với cả nước. Tuy nhiên, từ tháng 4/2021 đến nay, khu vực này đã chứng kiến hàng trăm trận động đất kích thích, trong đó có những trận gây rung chấn diện rộng. Chỉ riêng từ đầu năm 2024 đến nay, đã xảy ra khoảng 170 trận động đất tại Kon Tum.

Sau chuyến công tác, các cán bộ Viện Vật lý Địa cầu sẽ tổng hợp báo cáo và đưa ra những khuyến cáo cụ thể cho địa phương để nâng cao khả năng ứng phó động đất. Người dân cần bình tĩnh, theo dõi thông tin chính thống và tuân thủ các hướng dẫn của chính quyền và các chuyên gia để đảm bảo an toàn.