Động Đất Mạnh 4,1 Độ Rung Chuyển Thanh Hóa, Gây Sợ Hãi

Một trận động đất mạnh 4,1 độ richter đã xảy ra tại tỉnh Thanh Hóa vào rạng sáng nay, khiến người dân địa phương vô cùng sợ hãi. Tại tâm chấn là xã Ngọc Trung, sức tàn phá và nỗi khiếp đảm của người dân vẫn còn hiện hữu.

Động Đất Mạnh 4,1 Độ Rung Chuyển Thanh Hóa, Gây Sợ Hãi

Động Đất Mạnh 4,1 Độ Rung Chuyển Thanh Hóa, Gây Sợ Hãi

Vào khoảng 02 giờ sáng ngày 22/02/2023, tỉnh Thanh Hóa hứng chịu một trận động đất mạnh 4,1 độ richter, gây chấn động trên diện rộng. Theo Viện Vật lý địa cầu, tâm chấn nằm tại huyện Ngọc Lặc, sâu khoảng 10km dưới lòng đất.

Những người dân tại xã Ngọc Trung, nơi xác định là tâm chấn, đã trải qua những khoảnh khắc kinh hoàng. Chủ tịch UBND xã Hoàng Duy Dũng cho biết ông đang nằm ngủ ở tầng 1 thì giật mình tỉnh giấc vì nghe tiếng nổ lớn. Ngay sau đó, ngôi nhà rung chuyển dữ dội, khiến ông và gia đình phải chạy ra ngoài để đảm bảo an toàn.

"Đất rung dữ lắm, như muốn sập nhà vậy", ông Dũng kể lại. "Tôi chạy ra ngoài mà đồ đạc trong nhà vẫn còn đổ vỡ, rơi ngổn ngang".

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hạnh, một người dân khác tại xã Ngọc Trung, cũng đang say giấc thì bị đánh thức bởi trận động đất. "Nhà tôi rung dữ dội, tôi nghĩ là sắp sập nên vội bế con chạy ra ngoài", chị Hạnh nói.

Theo báo cáo của UBND huyện Ngọc Lặc, trận động đất đã gây thiệt hại về nhà cửa tại một số xã. Cụ thể, tại xã Ngọc Trung có 10 nhà bị nứt tường, trong đó có 3 nhà bị nứt nặng. Tại xã Minh Sơn có 5 nhà bị nứt tường, tại xã Đồng Lương có 2 nhà bị nứt tường.

Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tiến hành thống kê thiệt hại và hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng. Lực lượng cứu hộ cũng đã được điều động đến các khu vực bị ảnh hưởng để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả động đất.

Mặc dù không có thiệt hại về người, nhưng trận động đất đã gây ra sự sợ hãi và hoang mang cho người dân địa phương. Nhiều người vẫn chưa dám trở về nhà vì lo ngại động đất có thể xảy ra tiếp.

Các cơ quan chức năng địa phương đã khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các dư chấn có thể xảy ra sau trận động đất chính. Người dân cũng được khuyến cáo không nên sử dụng nhà ở đã bị nứt, đồng thời chủ động phòng ngừa các rủi ro thiên tai khác.

Về công tác ứng phó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương kiểm tra, rà soát và khắc phục hậu quả động đất. Các lực lượng cứu hộ cũng được giao nhiệm vụ túc trực 24/24 để sẵn sàng ứng phó với các diễn biến bất thường.

Trận động đất tại Thanh Hóa là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng ngừa thảm họa thiên tai cho người dân. Mỗi cá nhân và cộng đồng cần nâng cao ý thức về an toàn thiên tai, chủ động ứng phó với các tình huống bất ngờ có thể xảy ra, nhằm giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ tính mạng con người.