Động đất rung chuyển Yên Bái, cường độ 3,5 độ

Trận động đất xảy ra vào chiều 29/5 tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, có cường độ 3,5 độ, khiến người dân trong khu vực cảm thấy rõ rung chấn và tiếng nổ. Hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Động đất rung chuyển Yên Bái, cường độ 3,5 độ

Vào lúc 15h09 chiều ngày 29/5, một trận động đất mạnh 3,5 độ đã xảy ra tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Theo Viện Vật lý địa cầu, tâm chấn của trận động đất nằm ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên, giáp ranh với huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Động đất có độ sâu chấn tiêu là 10 km.

Người dân sinh sống tại khu vực tâm chấn, cụ thể là xã Mường Lai và các xã lân cận của huyện Lục Yên, đã cảm nhận rõ rung chấn và nghe thấy tiếng nổ lớn trong lòng đất. Mặt đất rung chuyển mạnh mẽ trong khoảng 3 giây, khiến đồ đạc bị xê dịch và rung lắc dữ dội. Nhiều người dân đã hoảng loạn chạy ra khỏi nhà để quan sát tình hình và tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Ảnh hưởng của trận động đất cũng được cảm nhận rõ rệt tại một số xã thuộc huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, cũng như huyện Bắc Quang và Quang Bình của tỉnh Hà Giang. Người dân tại các địa phương này cho biết họ cảm thấy mặt đất rung mạnh và nghe thấy tiếng nổ như sấm sét.

Hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục theo dõi và đánh giá tình hình, tuy nhiên chưa có báo cáo về thiệt hại về người và tài sản liên quan đến trận động đất. Rủi ro thiên tai do trận động đất được Viện Vật lý địa cầu đánh giá ở cấp độ 0.

Khu vực xảy ra trận động đất tại huyện Lục Yên nằm giữa đứt gãy sông Lô và sông Chảy. Đứt gãy sông Lô có chiều dài hơn 650 km, trải dài từ Bắc Quang (Hà Giang) đến Tuyên Quang. Đây là một đứt gãy địa chất lớn, nơi thường xuyên xảy ra các trận động đất vừa phải.

Theo số liệu của Viện Vật lý địa cầu, dọc theo đứt gãy sông Lô đã ghi nhận nhiều trận động đất có cường độ từ 4 đến 4,9 độ. Các chuyên gia địa chất dự báo rằng cường độ cực đại của các trận động đất ở khu vực này có thể lên tới 5,1-5,5 độ.

Trận động đất xảy ra tại huyện Lục Yên là trận thứ hai xảy ra trong thời gian gần đây tại khu vực miền Bắc Việt Nam. Trước đó, vào ngày 27/4, một trận động đất mạnh 4 độ cũng đã xảy ra tại xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Cả hai trận động đất này đều là những trận động đất vừa phải, không gây thiệt hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, những trận động đất này là lời nhắc nhở về sự cần thiết phải nâng cao ý thức phòng ngừa và ứng phó với thiên tai của người dân trong khu vực dễ xảy ra động đất như Yên Bái, Tuyên Quang và Hà Giang.

* Tránh xây dựng nhà cửa, công trình ở gần hoặc trên đứt gãy địa chất.

* Tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng nhà cửa, công trình định kỳ để đảm bảo an toàn khi có động đất.

* Lập kế hoạch sơ tán, ứng phó với động đất và tập huấn thường xuyên cho người dân.

* Luôn theo dõi các thông tin cảnh báo động đất từ cơ quan chức năng để chủ động ứng phó khi cần thiết.