Động đất tại Kon Tum: Nỗi lo lắng của cư dân sau trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay

Sau một loạt trận động đất liên tiếp, trong đó có trận mạnh nhất từ trước đến nay, người dân vùng tâm chấn vẫn lo sợ về khả năng xảy ra sạt lở đất trong mùa mưa. Nhiều người dân mong muốn tìm vùng đất bằng phẳng hơn để yên tâm sinh sống.

Động đất tại Kon Tum: Nỗi lo lắng của cư dân sau trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay

Động đất tại Kon Tum: Nỗi lo lắng của cư dân sau trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay

Một loạt trận động đất liên tiếp đã xảy ra tại vùng Kon Tum, trong đó có trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay vào trưa ngày 25/10 với độ lớn 5.0 độ richter. Người dân sinh sống tại các khu vực gần tâm chấn, đặc biệt là những người dân sống trên đỉnh núi cao, đang vô cùng lo lắng về những hậu quả kéo theo, đặc biệt là sạt lở đất trong mùa mưa.

Thôn Đăk Tăng, xã Đăk Tăng (huyện Kon Plông, Kon Tum) là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất. Thôn nằm trên đỉnh núi cao, hiện đang vào mùa mưa, khiến người dân lo sợ về khả năng xảy ra sạt lở đất. Chị Y Móc, một người dân thôn Đăk Tăng, chia sẻ: "Hôm xảy ra động đất, tôi đang làm ngoài đồng thì đột nhiên đất rung mạnh. Tiếng nổ như tiếng bom khiến mọi người đều hoảng sợ. Chúng tôi chạy ra ngoài đường lớn để đảm bảo an toàn. Cả đêm hôm đó, tôi không dám ngủ vì lo sợ đất đồi sạt lở. Giờ ngày nào cũng mưa, chúng tôi chỉ mong chính quyền có phương án di dời đến nơi khác để yên tâm sinh sống."

Động đất tại Kon Tum: Nỗi lo lắng của cư dân sau trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay

Động đất tại Kon Tum: Nỗi lo lắng của cư dân sau trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Kon Tum, huyện Kon Plông có nhiều công trình thủy điện, trong đó có 3 công trình có hồ chứa. Người dân địa phương cho rằng các hoạt động của các công trình thủy điện này có thể là nguyên nhân gây ra các trận động đất. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân gây động đất.

Trận động đất cũng gây ra nhiều thiệt hại đối với các công trình ở Kon Tum. Theo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN, các công trình trường học và nhà ở đa số được xây dựng theo tiêu chuẩn chưa tính đến tác động của động đất, nên dễ bị hư hại khi xảy ra động đất với cấp độ lớn. Các kết cấu liên kết với nhau bằng liên kết mềm chỉ đạt 3 cứng, không xác định được cấp. Do đó, nếu cường độ động đất lớn sẽ sập đổ.

Người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng động đất đang kiến nghị chính quyền di dời họ đến nơi an toàn hơn. Họ cũng yêu cầu các đơn vị liên quan bồi thường những thiệt hại đã xảy ra. Ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, cho biết hiện chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân động đất nên chưa xác định được đơn vị gây ra động đất. Khi xác định được đơn vị gây ra động đất mới có phương án tiếp theo liên quan tới trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Viện Vật lý Địa cầu tổ chức các buổi tập huấn phòng tránh động đất cho người dân địa bàn huyện Kon Plông. Các buổi tập huấn hướng dẫn người dân những kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân khi xảy ra động đất, như cách di chuyển đến nơi an toàn, cách sử dụng các thiết bị bảo hộ và cách sơ cứu nạn nhân.

Sở Công Thương tỉnh Kon Tum đề nghị các đơn vị liên quan đảm bảo quy trình vận hành hồ chứa được phê duyệt, thường xuyên theo dõi, thông tin những vấn đề phát sinh đến các đơn vị và địa phương để phối hợp xử lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tài sản và tính mạng người dân vùng thượng, hạ du thủy điện.

Trong khi chờ đợi kết luận chính thức về nguyên nhân động đất, người dân địa phương vẫn đang sống trong lo lắng và mong muốn được di dời đến nơi an toàn hơn để yên tâm sinh sống. Chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đang tích cực vào cuộc để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của động đất và đảm bảo an toàn cho người dân trong thời gian tới.