Động thái "sốc" của luật sư và bị cáo trong đại án đăng kiểm sau khi nghe đề nghị mức án của VKS

Các luật sư và bị cáo tỏ ra "sốc" và hoang mang sau khi nghe đề nghị mức án từ 10-11 năm tù của Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đối với một số bị cáo chủ chốt trong đại án đăng kiểm. Họ trình bày nhiều tình tiết giảm nhẹ và hy vọng nhận được sự khoan hồng từ Hội đồng xét xử.

Động thái

Động thái "sốc" của luật sư và bị cáo trong đại án đăng kiểm sau khi nghe đề nghị mức án của VKS

Trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 7-8, nhiều luật sư và bị cáo trong đại án đăng kiểm đã bày tỏ sự ngạc nhiên và phản ứng mạnh mẽ trước mức án mà Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đề nghị. Họ cho biết cảm thấy "sốc" và choáng váng sau khi nghe phần luận tội và đề nghị mức án phạt.

Bị cáo Nghiêm Văn Cường, cựu đăng kiểm viên Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm, là một trong những người bị đề nghị mức án cao nhất, từ 10-11 năm tù về tội "Nhận hối lộ". Cường cho biết bản thân rất bất ngờ và hoang mang khi nghe mức án mà VKS đề nghị.

Luật sư của Cường đã đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy bị cáo có nhiều đóng góp cho ngành giao thông vận tải, hoàn thành tốt nhiệm vụ của cán bộ viên chức, có nhân thân tốt và có mối quan hệ phụ thuộc cấp trên. Luật sư này đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng "chính sách khoan hồng đặc biệt" đối với Cường.

Tương tự, bị cáo Phạm Đức Long, cựu đăng kiểm viên Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, cũng bị đề nghị mức án từ 10-11 năm tù về tội "Nhận hối lộ". Long trình bày rằng bản án lương tâm là quá nặng nề đối với mình.

Long cho biết mình làm việc với vai trò phụ thuộc sự phân công của lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới. Trong quá trình làm việc, Long đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thậm chí còn cố gắng làm thêm ngoài giờ để mong nhận được sự "bồi dưỡng" từ các công ty thiết kế.

Long cũng nhấn mạnh rằng bản thân và gia đình đã phải trả giá đắt cho những sai phạm của mình. Long mong HĐXX khoan hồng để có cơ hội chăm sóc mẹ già, con nhỏ và làm việc tốt cho gia đình, xã hội.

Phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư và các bị cáo khác. Hội đồng xét xử sẽ cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng để đưa ra mức án phù hợp cho từng bị cáo.

Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong nhiều ngày để làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của các bị cáo, đồng thời bảo đảm quyền lợi hợp pháp của họ.