Động viên cứu nạn, khắc phục hậu quả tại Phú Thọ và miền Trung Bắc Bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu huy động toàn lực cứu hộ nạn nhân vụ sập nhịp cầu Phong Châu, đồng thời khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.

Động viên cứu nạn, khắc phục hậu quả tại Phú Thọ và miền Trung Bắc Bộ

Động viên cứu nạn, khắc phục hậu quả tại Phú Thọ và miền Trung Bắc Bộ

Sáng ngày 9/9, vụ sập nhịp cầu Phong Châu qua sông Thao tại tỉnh Phú Thọ đã khiến một số phương tiện cùng người đi trên cầu rơi xuống sông. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ngay lập tức chỉ đạo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng các lãnh đạo liên quan tới hiện trường phối hợp với chính quyền Phú Thọ triển khai công tác cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện cần thiết phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ khẩn trương triển khai cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân. Các lực lượng đóng trên địa bàn cũng được chỉ đạo hỗ trợ địa phương ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Động viên cứu nạn, khắc phục hậu quả tại Phú Thọ và miền Trung Bắc Bộ

Động viên cứu nạn, khắc phục hậu quả tại Phú Thọ và miền Trung Bắc Bộ

Thủ tướng đặc biệt quan tâm tới việc tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình người bị nạn. Theo báo cáo, đến thời điểm hiện tại, đã có 26 người tử vong hoặc mất tích liên quan đến bão và mưa lũ.

Song song với vụ sập cầu Phong Châu, Thủ tướng cũng chỉ đạo ứng phó với tình hình mưa lũ trên diện rộng tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ. Theo dự báo, trong những ngày tới, khu vực này sẽ tiếp tục có mưa lớn, dẫn đến nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh tập trung chỉ đạo công tác ứng phó sạt lở đất, lũ ống, lũ quét và ngập lụt theo thẩm quyền. Các địa phương được giao nhiệm vụ rà soát, chủ động sơ tán, di dời dân cư khỏi khu vực có nguy cơ, thực hiện kiểm soát giao thông chặt chẽ, đặc biệt tại các khu vực nguy hiểm.

Để ngăn chặn các sự cố bất ngờ liên quan đến công trình cơ sở hạ tầng, Thủ tướng yêu cầu các địa phương rà soát, phát hiện kịp thời những nguy cơ tại các cầu giao thông, hồ đập, đê điều trên địa bàn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có nhiệm vụ phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ khắc phục hậu quả vụ sập nhịp cầu Phong Châu và mưa lũ, sạt lở theo chức năng của mình.

Ngoài công tác cứu hộ, cứu nạn, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét. Công tác tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ gia đình nạn nhân, bảo đảm đời sống cho người dân được ưu tiên hàng đầu.

Thủ tướng nhấn mạnh việc bảo đảm an toàn cho người dân trong mùa mưa bão. Các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt tại những nơi có nguy cơ sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết. Tuyệt đối không để người dân đi qua các khu vực nguy hiểm nếu chưa đảm bảo an toàn.

Với tình hình mưa lũ phức tạp như hiện nay, Thủ tướng kêu gọi các địa phương và người dân nâng cao cảnh giác, chủ động ứng phó, hỗ trợ lẫn nhau để vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai hiệu quả.

Tất cả các cơ quan chức năng, lực lượng vũ trang và người dân cần chung tay góp sức, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng để đảm bảo an toàn cho người dân, bảo vệ tài sản và công trình cơ sở hạ tầng, sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ.