Đột phá công nghệ: Rô-bốt đào hầm đầu tiên tại Việt Nam triển khai trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Từ ngày 30/7/2023, dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ bước vào một giai đoạn mới khi lần đầu tiên tại Việt Nam, công nghệ tiên tiến sử dụng rô-bốt đào hầm (TBM) sẽ được triển khai để thi công đoạn đi ngầm dài 4,5 km.

Đột phá công nghệ: Rô-bốt đào hầm đầu tiên tại Việt Nam triển khai trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Đột phá công nghệ: Rô-bốt đào hầm đầu tiên tại Việt Nam triển khai trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5 km đã được khởi công từ năm 2010 và dự kiến vận hành thương mại vào tháng 7/2024. Đoạn đi ngầm dài 4,5 km còn lại sẽ được thi công bằng công nghệ tiên tiến sử dụng rô-bốt đào hầm TBM.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), điểm khởi hành của rô-bốt sẽ là ga S9 (Kim Mã) và sẽ đào đường hầm đến ga Hà Nội. Các máy khoan TBM sẽ hoạt động ở độ sâu âm 17,8m so với mặt đất.

Rô-bốt đào hầm TBM là thiết bị tiên tiến nhất thế giới được sử dụng trong thi công đường hầm. Máy có kích thước khổng lồ, được điều khiển bởi hệ thống tự động và có khả năng đào hầm với độ chính xác cao.

Trong dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, nhà thầu FECON sẽ phụ trách phần khoan hầm ngầm và điều khiển 2 máy TBM, có tên là TBM số 1 và TBM số 2, để đào hai đường hầm song song cùng một thời điểm.

Mỗi ngày, máy TBM có thể đào được khoảng 10 mét hầm. Trong quá trình đào, khối lượng phế thải sẽ được máy TBM thu gom tự động và đưa ra ngoài.

Theo đại diện nhà thầu, việc thi công đường hầm bằng rô-bốt TBM là một bước tiến công nghệ đột phá tại Việt Nam, giúp đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công và an toàn trong quá trình đào hầm.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đoạn đi ngầm sẽ được hoàn thành vào năm 2027.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, giảm ùn tắc giao thông và cải thiện môi trường không khí tại Hà Nội.

Việc triển khai công nghệ tiên tiến sử dụng rô-bốt đào hầm TBM không chỉ là một bước tiến mới trong công nghệ xây dựng tại Việt Nam mà còn mở ra triển vọng ứng dụng công nghệ này vào các dự án hạ tầng khác trong tương lai.