Đột phá điều tra vụ lừa đảo 170 tỷ đồng: Công an Đồng Nai khởi tố, bắt 12 bị can

Trong chiến dịch chống lừa đảo quyết liệt, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố, bắt tạm giam 12 bị can liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 170 tỷ đồng của bà Nguyễn Thị Giang Hương, cựu Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch.

Đột phá điều tra vụ lừa đảo 170 tỷ đồng: Công an Đồng Nai khởi tố, bắt 12 bị can

Đột phá điều tra vụ lừa đảo 170 tỷ đồng: Công an Đồng Nai khởi tố, bắt 12 bị can

Cuộc họp báo kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của UBND tỉnh Đồng Nai ngày 30-7 đã hé lộ những thông tin quan trọng về vụ lừa đảo chấn động. Đại tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết cơ quan công an đã xác định nhóm lừa đảo là người Việt Nam hoạt động ở Campuchia, được cầm đầu bởi một đối tượng người nước ngoài.

109 tài khoản ngân hàng đã được các đối tượng sử dụng để chiếm đoạt tiền của bà Nguyễn Thị Giang Hương khi bà còn giữ chức Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch. Điều tra cho thấy, 12 đối tượng người Việt Nam đã sử dụng căn cước công dân giả để đăng ký mở 17 tài khoản và bán chúng cho nhóm lừa đảo.

Đại tá Toàn cho hay, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố và bắt tạm giam 12 bị can về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức". Hiện, cơ quan công an vẫn đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an để điều tra, làm rõ vụ việc theo quy định.

Trước đó, vào tháng 3-2024, bà Hương đã trình báo bị nhóm lừa đảo hăm dọa và yêu cầu mở tài khoản để chuyển tiền. Trong vài ngày, nhóm tội phạm đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để xâm nhập vào tài khoản của bà Hương và rút hơn 170 tỷ đồng.

Gần đây, bà Hương đã bị cách chức Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2021-2026 và Phó Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch do không trung thực khi kê khai tài sản, thu nhập. Bà Hương đã không cung cấp cho tổ xác minh tài sản, thu nhập hồ sơ liên quan đến việc sở hữu một số tài sản đã kê khai.

Vụ lừa đảo quy mô lớn này đã làm rung chuyển tỉnh Đồng Nai và thể hiện sự quyết tâm của các cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống tội phạm lừa đảo. Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục điều tra để đưa những đối tượng liên quan ra trước pháp luật, nhằm bảo vệ tài sản và sự an toàn của người dân.