Đột phá mới: CSGT lập biên bản và tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID

Từ ngày 1/7, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã chính thức triển khai kiểm tra và lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe của người vi phạm thông qua môi trường điện tử VNeID. Đây là một bước tiến quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mang lại nhiều tiện ích cho người dân khi tham gia giao thông.

Đột phá mới: CSGT lập biên bản và tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID

Đột phá mới: CSGT lập biên bản và tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID

Theo Thông tư 28/2024/TT-BCA do Bộ Công an ban hành, từ ngày 01/7/2024, CSGT sẽ tiến hành kiểm tra giấy tờ xe của người dân theo một trong hai phương thức:

Đột phá mới: CSGT lập biên bản và tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID

Đột phá mới: CSGT lập biên bản và tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID

- Trường hợp người điều khiển phương tiện xuất trình thông tin giấy tờ đã được tích hợp trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc cơ sở dữ liệu của Bộ Công an, CSGT sẽ kiểm tra, kiểm soát thông qua các thông tin đó.

- Trường hợp người điều khiển phương tiện xuất trình bản giấy các giấy tờ, CSGT sẽ đối chiếu trực tiếp và tra cứu thông tin liên quan đến giấy tờ đó trong hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính.

Những trường hợp vi phạm sẽ bị CSGT xử lý và tạm giữ các loại giấy tờ liên quan trên môi trường điện tử VNeID hoặc cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý. CSGT sẽ cập nhật thông tin về việc tạm giữ lên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với ứng dụng VNeID.

Các loại biên bản, quyết định của người có thẩm quyền về việc tạm giữ hoặc trả lại giấy tờ đều được thực hiện theo biểu mẫu quy định của pháp luật và có thể được lập, gửi dưới dạng điện tử trên VNeID.

Để tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ hoặc tước trên VNeID, người dân thực hiện theo các bước sau:

1. Đăng nhập ứng dụng VNeID.

2. Chọn "Ví giấy tờ" ở màn hình chính.

3. Chọn "Giấy phép lái xe".

4. Xác thực bằng passcode hoặc vân tay.

5. Xem thông tin giấy tờ đã được xác thực và đang bị tạm giữ hoặc tước.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, trường hợp lái xe đã bị tạm giữ giấy phép trên ứng dụng VNeID, họ sẽ không được sử dụng bản cứng giấy phép đó để tham gia giao thông.

Khi làm thủ tục trả lại giấy tờ cho người bị xử phạt, cơ quan có thẩm quyền sẽ đồng bộ thông tin với ứng dụng định danh quốc gia và cơ sở dữ liệu của Bộ Công an để gỡ bỏ thông tin về việc tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng giấy tờ trước đó.

Việc kiểm tra, tước giấy tờ tài xế vi phạm thông qua môi trường điện từ mang lại nhiều ưu điểm, bao gồm:

- Hạn chế tình trạng sử dụng bằng lái xe và giấy đăng ký xe giả.

- Tiện lợi hơn cho người dân khi tham gia giao thông, không phải mang theo nhiều bản giấy tờ của giấy tờ.

Sau một tuần (1/7-7/7) thực hiện Thông tư 28/2024/TT-BCA, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp trên VNeID. Trong đó, đã lập biên bản 6.892 trường hợp; tạm giữ 2.000 Giấy phép lái xe (GPLX) và đăng ký xe; tước 499 GPLX trên môi trường điện tử VNeID.