Đột phá trong vụ án 112 hồ sơ chỉnh sửa tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Lãnh đạo phường Phước Tân vừa công bố thông tin gây chấn động về vụ việc 112 hồ sơ có dấu hiệu chỉnh sửa tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Những phát hiện trong quá trình rà soát các hồ sơ này đã mở ra một cuộc điều tra sâu rộng nhằm làm sáng tỏ những hành vi gian lận và bảo vệ tính công bằng trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đột phá trong vụ án 112 hồ sơ chỉnh sửa tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Vào ngày 28 tháng 5 năm ngoái, tại hội nghị tổng kết phong trào 30 ngày đêm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức, ông Lê Kim Hường, Chủ tịch UBND phường Phước Tân, đã công bố những phát hiện quan trọng xung quanh vụ việc 112 hồ sơ có dấu hiệu chỉnh sửa. Qua rà soát, các cơ quan chức năng phường Phước Tân đã phát hiện những sai lệch trong kê khai tài sản và dấu hiệu chỉnh sửa, cạo tẩy trong các hồ sơ này.

Ngay sau đó, phường Phước Tân đã có báo cáo với UBND TP Biên Hòa để xin chủ trương xử lý. Đồng thời, phường cũng chủ động thông báo và mời 112 trường hợp liên quan đến làm việc để đưa ra các giấy tờ chứng minh tài sản trên đất. Cho đến thời điểm hiện tại, đã có 40 trường hợp đến làm việc và cung cấp các giấy tờ liên quan. Trong số đó, có 12 trường hợp có đầy đủ giấy tờ chứng minh được quyền sở hữu tài sản trên đất. Tuy nhiên, số lượng còn lại vẫn chưa cung cấp được các giấy tờ cần thiết.

Theo ông Lê Kim Hường, đối với 112 trường hợp này, UBND phường Phước Tân sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh để thực hiện lại công tác quy chủ. Đây là một quá trình phức tạp và tốn nhiều thời gian vì nhiều trường hợp người dân không có mặt tại nhà hoặc không còn sinh sống tại địa chỉ đã đăng ký.

Đối với các trường hợp không cung cấp được giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản trên đất, UBND phường Phước Tân sẽ đề xuất thiết lập lại hồ sơ, gom tất cả tài sản trên đất để quy chủ về chủ đứng tên quyền sử dụng đất. Đây là một hành động cần thiết để đảm bảo tính công bằng trong công tác giải phóng mặt bằng và tránh thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Trước đó, qua quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có khoảng 112 hồ sơ bồi thường được lập tại 69 thửa đất có dấu hiệu chỉnh sửa hồ sơ, thay đổi chủ sở hữu tài sản, giả mạo chữ ký, tẩy xóa, viết lại giấy mua bán tay, điều chỉnh thời gian sở hữu đất, tài sản nhằm hưởng lợi chính sách.

Để đảm bảo tiến độ công trình và xử lý hồ sơ bồi thường theo đúng quy định, UBND phường Phước Tân đã chuyển trả 112 hồ sơ để Ban quản lý dự án bồi thường tỉnh phối hợp với UBND phường và các đơn vị có liên quan tiến hành rà soát từng trường hợp, thiết lập lại hồ sơ bồi thường theo đúng quy định.

Vụ việc 112 hồ sơ chỉnh sửa tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ đối với những hành vi gian lận trong công tác giải phóng mặt bằng. Các cơ quan chức năng đang phối hợp chặt chẽ để làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm, đồng thời đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình triển khai dự án.