Đốt vàng mã tại cầu thang khu tập thể, phụ nữ bị phạt 4 triệu đồng

Vụ việc phụ nữ đốt vàng mã tại cầu thang khu tập thể ở quận Ba Đình, Hà Nội gây xôn xao dư luận, lực lượng chức năng đã xử phạt người vi phạm.

Đốt vàng mã tại cầu thang khu tập thể, phụ nữ bị phạt 4 triệu đồng

Sự việc xảy ra vào khoảng 11h30 ngày 31/5, tại khu tập thể Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội. Một người phụ nữ tên L.T.T.H đã đốt vàng mã tại chiếu nghỉ tầng 4 của khu tập thể, khiến khói và tàn tro bay ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân lân cận.

Hành động này cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt là tại cầu thang thoát hiểm của tòa nhà. Sau khi nhận được tin báo từ người dân, lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường để xử lý.

Đốt vàng mã tại cầu thang khu tập thể, phụ nữ bị phạt 4 triệu đồng

Tại cơ quan công an, bà H. đã thừa nhận hành vi vi phạm và cam kết sẽ không tái diễn. Bà cho biết đã đốt vàng mã tại khu vực cầu thang bộ thoát nạn của tòa nhà vì đã làm như vậy trong nhiều năm mà chưa xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, việc đốt vàng mã, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt tại những nơi có quy định cấm như cầu thang thoát nạn là hành vi vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy.

Căn cứ vào khoản 3 Điều 35 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, hành vi của bà H bị xử phạt hành chính với mức tiền phạt là 4 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn và cảnh báo bà H về những nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn khi đốt vàng mã tại khu vực cầu thang bộ thoát nạn.

Bà H đã bày tỏ sự hiểu biết và chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan công an. Bà cũng cam kết sẽ không tái diễn hành vi vi phạm này trong tương lai.

Vụ việc trên là lời cảnh báo đối với những người có thói quen đốt vàng mã tại những nơi không được phép. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân.

Người dân cần nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy, tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn phòng cháy chữa cháy, không đốt vàng mã tại những nơi có nguy cơ cháy nổ.

Việc phòng cháy chữa cháy không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân. Chỉ khi cả cộng đồng cùng chung tay, chúng ta mới có thể xây dựng được một môi trường sống an toàn, không có cháy nổ.