Dự án Hồ chứa nước Ka Pét tiến độ chậm trễ, Bình Thuận gặp khó trong việc thực hiện đúng tiến độ

Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội nêu rõ tình hình tiến độ chậm trễ của dự án Hồ chứa nước Ka Pét tại tỉnh Bình Thuận. Trách nhiệm trước hết thuộc về UBND tỉnh trong việc tổ chức thực hiện dự án, trong khi đó, những lý do khách quan và chủ quan khác cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Dự án Hồ chứa nước Ka Pét tiến độ chậm trễ, Bình Thuận gặp khó trong việc thực hiện đúng tiến độ

Một báo cáo hỏa tốc của Chính phủ gửi Quốc hội khẳng định sự khó khăn trong việc đảm bảo tiến độ thực hiện dự án Hồ chứa nước Ka Pét tại tỉnh Bình Thuận đúng như Nghị quyết của Quốc hội vào ngày 24/6/2023. Tình hình triển khai dự án hiện đang chậm trễ so với yêu cầu, và trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND tỉnh Bình Thuận trong quá trình tổ chức thực hiện dự án.

Theo báo cáo của Chính phủ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ tiến độ của dự án Hồ chứa nước Ka Pét. Nguyên nhân khách quan được nêu ra là thông tin đăng tải không chính xác của một tờ báo điện tử, dẫn đến việc các đối tượng phản động lợi dụng, xuyên tạc. Do đó, các cơ quan chức năng phải thận trọng rà soát, đánh giá khách quan các vấn đề còn băn khoăn, bao gồm cả việc cân nhắc lại quy mô đầu tư dự án.

Dự án Hồ chứa nước Ka Pét tiến độ chậm trễ, Bình Thuận gặp khó trong việc thực hiện đúng tiến độ

Ngoài ra, trong quá trình khảo sát địa chất, tại vị trí tuyến đập chính được bố trí hiện nay, các nhà nghiên cứu phát hiện tầng địa chất yếu, bao gồm đới đá phong hóa vừa xen kẹp phong hóa mạnh, ảnh hưởng đến độ an toàn của tuyến đập. Điều này đòi hỏi các đơn vị tư vấn và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận (Ban QLDA) phải có thời gian để xem xét, nghiên cứu và xử lý vấn đề này.

Các nguyên nhân chủ quan cũng được nêu rõ trong báo cáo. Một số cơ quan liên quan thiếu quyết liệt, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương còn chưa tốt. Sự chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận cũng chưa thực sự hiệu quả.

Dự án Hồ chứa nước Ka Pét tiến độ chậm trễ, Bình Thuận gặp khó trong việc thực hiện đúng tiến độ

Báo cáo của Chính phủ khẳng định trách nhiệm trước hết thuộc về UBND tỉnh Bình Thuận trong việc đảm bảo tiến độ thực hiện dự án Hồ chứa nước Ka Pét đúng theo Nghị quyết của Quốc hội. Tỉnh cần nhanh chóng đẩy nhanh triển khai dự án với tinh thần quyết tâm và nỗ lực cao nhất.

Để hỗ trợ UBND tỉnh Bình Thuận, các bộ liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Bình Thuận hoàn thành việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án theo đúng quy định.

Nếu không thể thực hiện đúng tiến độ dự án theo kế hoạch, UBND tỉnh Bình Thuận được yêu cầu lập hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Tỉnh cũng sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về các vấn đề phát sinh liên quan đến việc chậm tiến độ dự án.