Dự báo mưa lớn kéo dài, cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất trên diện rộng

Các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc chuẩn bị đối mặt với mưa lớn dai dẳng trong ít nhất 3 ngày tới, kéo theo nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Đồng bằng Bắc Bộ cũng đón mưa rào rải rác trong khi các khu vực còn lại trên toàn quốc chủ yếu nắng, ít mưa.

Dự báo mưa lớn kéo dài, cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất trên diện rộng

Dự báo mưa lớn kéo dài, cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất trên diện rộng

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp và hội tụ gió trên cao, mưa lớn dự kiến sẽ tiếp tục hoành hành trên các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc trong ba ngày tới. Lượng mưa phổ biến từ 30 đến 70mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Đến ngày 2/8, lượng mưa tiếp tục duy trì ở mức cao, phổ biến từ 30 đến 60mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

Mưa lớn kéo dài không chỉ gây ngập úng mà còn làm tăng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất trên diện rộng. Các cơ quan chức năng cảnh báo người dân trong khu vực cần cảnh giác và chủ động di chuyển đến nơi an toàn khi có dấu hiệu mưa lớn kéo dài.

Trong khi Tây Bắc và Việt Bắc đối mặt với mưa lớn thì đồng bằng Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác. Lượng mưa phổ biến từ 10 đến 30mm, cục bộ có nơi trên 50mm. Dù mưa không quá lớn nhưng cũng có thể gây ngập úng ở một số khu vực.

Mặc dù có mưa, nhiệt độ tại đồng bằng Bắc Bộ vẫn duy trì ở mức mát mẻ, với nhiệt độ thấp nhất từ 24 đến 27 độ và nhiệt độ cao nhất từ 29 đến 32 độ. Thời tiết mát mẻ này giúp giảm bớt sự khó chịu do mưa gây ra.

Mưa sẽ tiếp tục diễn ra tại các tỉnh miền Bắc trong những ngày tới, tập trung chủ yếu ở vùng núi và trung du. Tại Hà Nội, dự kiến sẽ có mưa rào và dông, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh trong cơn mưa.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục đón mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và đêm. Nhiệt độ tại khu vực này dao động trong khoảng từ 24 đến 34 độ.

Dự báo từ ngày mai, nắng nóng có thể gia tăng ở miền Trung. Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận chủ yếu nắng vào ban ngày, có nơi nắng nóng. Vào chiều tối và đêm, mưa rào và dông có thể xuất hiện ở một số nơi. Nhiệt độ tại miền Trung phổ biến từ 25 đến 35 độ, có nơi trên 35 độ.

Khoảng ngày 3/8, mưa rào và dông rải rác có khả năng quay trở lại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ vào chiều tối. Lượng mưa có thể đạt mức vừa đến mưa to cục bộ. Nhiệt độ tại Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì ở mức tương đối cao, dao động từ 20 đến 34 độ.