Dự báo mưa lớn kéo dài ở nhiều khu vực trên cả nước trong những ngày tới

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ hôm nay đến ngày 17/7, nhiều tỉnh thành sẽ đón mưa lớn. Cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn kéo dài.

Dự báo mưa lớn kéo dài ở nhiều khu vực trên cả nước trong những ngày tới

Dự báo mưa lớn kéo dài ở nhiều khu vực trên cả nước trong những ngày tới

Từ hôm nay đến ngày 17/7, mưa lớn tập trung ở các khu vực sau:

* Từ Thanh Hóa đến Quảng Bình

* Các tỉnh ven biển - đồng bằng Bắc Bộ và tỉnh Hòa Bình

* Khu vực Tây Nguyên

Tại những khu vực này, lượng mưa phổ biến từ 60-120mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Khu vực đồng bằng - ven biển Bắc Bộ và tỉnh Hòa Bình có mưa vừa, mưa to và dông. Lượng mưa ước tính từ 60-120mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Các khu vực còn lại của miền Bắc có nắng gián đoạn, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa trong hai ngày ước tính từ 60-120mm, cục bộ trên 200mm.

Khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có thể đón mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Lượng mưa ước tính từ 15-30mm, có nơi mưa trên 80mm.

Khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Thời gian mưa lớn tập trung vào chiều và đêm.

Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Thời gian mưa tập trung vào chiều và tối.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tại các khu vực có mưa lớn kéo dài như Tây Nguyên, Thanh Hóa đến Quảng Bình, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng tại nơi trũng thấp.

Từ ngày 18/7, mưa lớn giảm dần ở khu vực Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, khu vực vùng núi Bắc Bộ có thể đón mưa lớn cục bộ xuất hiện trở lại, gây nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Người dân tại các khu vực dự kiến có mưa lớn cần theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai. Thực hiện các biện pháp phòng chống mưa bão, lũ lụt: chằng chống nhà cửa, không đi qua vùng ngập sâu, ngầm tràn, không leo núi khi có sấm sét.