Dự báo mưa lớn trên diện rộng, cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ở nhiều khu vực

Trong những ngày tới, mưa vừa đến rất to sẽ trút xuống nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Các cơ quan chức năng đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các vùng trũng, thấp và sườn dốc.

Dự báo mưa lớn trên diện rộng, cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ở nhiều khu vực

Dự báo mưa lớn trên diện rộng, cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ở nhiều khu vực

Hôm nay, khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ tiếp tục đón mưa vừa đến mưa to, cục bộ có mưa rất to vào chiều và đêm. Miền Bắc cũng có mưa rào rải rác, cục bộ mưa to vào chiều tối và đêm nay.

Đêm qua và sáng sớm nay, khu vực từ Quảng Nam đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to đến rất to. Đầu mối hồ Phước Hà (Quảng Nam) ghi nhận lượng mưa lên tới 80mm, còn tại Mộ Đức (Quảng Ngãi) lượng mưa lên tới 136,6mm.

Do ảnh hưởng của rãnh thấp ở Nam Biển Đông, từ sáng sớm nay đến sáng sớm ngày 17/9, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 120mm, tập trung vào chiều và đêm.

Trong ngày và đêm 17/9, mưa vừa đến mưa to tiếp tục diễn ra ở Tây Nguyên và Nam Bộ, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, cục bộ trên 90mm. Mưa lớn có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 18-19/9.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận cũng đón mưa vào chiều tối và đêm nay, với cường độ mưa vừa, cục bộ có dông và mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ trên 90mm. Ban ngày khu vực này ít mưa hơn, có nắng gián đoạn.

Tại các tỉnh miền Bắc, hôm nay thời tiết chủ yếu nắng, cục bộ có nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất ở miền Bắc từ 24-27 độ, vùng núi có nơi dưới 24 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ, có nơi trên 35 độ. Đến chiều tối và đêm nay, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 60mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo rằng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cũng có thể gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp, lũ quét trên các sông, suối nhỏ và sạt lở đất trên sườn dốc.

Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã cung cấp thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất.

Người dân tại các khu vực có nguy cơ cần chủ động phòng tránh, di dời đến nơi an toàn khi có mưa lớn. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác cảnh báo, ứng phó khẩn cấp và cứu hộ nếu xảy ra thiên tai.