Dự báo thời tiết trong một tháng tới: Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ đón nhiều ngày mưa, khả năng xuất hiện bão

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong thời gian tới, khu vực miền Bắc, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ trải qua nhiều ngày mưa lớn, có khả năng xảy ra bão/áp thấp nhiệt đới, trong khi khu vực Trung Bộ lại có xu hướng nắng nóng kéo dài.

Dự báo thời tiết trong một tháng tới: Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ đón nhiều ngày mưa, khả năng xuất hiện bão

Dự báo thời tiết trong một tháng tới: Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ đón nhiều ngày mưa, khả năng xuất hiện bão

Trong một tháng tới (21/8-20/9), khu vực miền Bắc dự kiến sẽ đón nhiều ngày mưa, mưa rào và giông. Đây là thời điểm cao điểm của mùa mưa tại miền Bắc, với khả năng xuất hiện một số đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Tổng lượng mưa trong thời kỳ này phổ biến cao hơn từ 5-15% so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Theo thống kê của cơ quan khí tượng, trong thời kỳ từ 21/7-20/8, tổng lượng mưa tại hầu khắp các khu vực Bắc Bộ, phía Tây Thanh Hóa đã đạt mức cao hơn từ 10-50% so với TBNN cùng thời kỳ. Nhiều trạm khí tượng tại Hà Nội, Sơn La và các tỉnh lân cận đã ghi nhận lượng mưa vượt mức lịch sử.

Việc mưa lớn kéo dài có thể gây ra nhiều nguy cơ như lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân. Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh, bảo đảm an toàn trước những diễn biến bất thường của thời tiết.

Bên cạnh miền Bắc, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng sẽ trải qua nhiều ngày mưa, mưa rào và giông trong thời kỳ từ 21/8-20/9. Tổng lượng mưa tại các khu vực này dự báo ở mức cao hơn từ 5-10% so với TBNN.

Trong những ngày tới, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa rào và giông rải rác, tập trung vào buổi chiều và tối. Dự báo có khả năng xuất hiện một số đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông và đời sống thường nhật của người dân.

Trong thời kỳ một tháng tới, khu vực Trung Bộ sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt, đặc biệt là vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9. Nhiệt độ cao nhất trong thời gian này có thể lên tới 37-40 độ C, vượt quá ngưỡng nhiệt độ trung bình nhiều năm.

Nắng nóng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, gây khó khăn cho các hoạt động ngoài trời và sản xuất nông nghiệp. Người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống nắng nóng để bảo vệ sức khỏe và giảm thiểu các tác động tiêu cực.

Trong thời kỳ một tháng tới, khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện ít bão/áp thấp nhiệt đới hơn so với TBNN (thường là 2-3 cơn). Tuy nhiên, người dân ven biển cần chủ động theo dõi diễn biến thời tiết và thường xuyên cập nhật thông tin dự báo để kịp thời ứng phó với các tình huống bất ngờ.

Trong khoảng thời gian từ ngày 23-25/8, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của miền Bắc sẽ tiếp tục đón mưa vừa, mưa to và giông với lượng mưa từ 40-90mm, cục bộ có nơi mưa rất to trên 200mm.

Ngoài ra, các nơi khác ở miền Bắc và Thanh Hóa cũng sẽ có mưa rào và giông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm. Từ đêm 23-24/8, mưa lớn tại miền Bắc và Thanh Hóa sẽ giảm, còn mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Từ ngày 25/8, mưa rào và giông ở miền Bắc chỉ tập trung ở một số nơi, riêng vùng núi có mưa rào và giông rải rác, thường xuất hiện vào chiều tối và đêm.

Khu vực Nghệ An đến Ninh Thuận sẽ duy trì hình thái chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, còn ban ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Các khu vực còn lại, bao gồm Tây Nguyên và Nam Bộ, sẽ có mưa rào và giông vài nơi, tập trung vào chiều tối và đêm từ ngày 25/8. Trong mưa giông, người dân cần đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.