Du học Mỹ: Học bổng Full-tuition chưa đủ, gia đình vẫn tốn hàng trăm triệu mỗi năm

Dù giành được học bổng 100% học phí tại một trường đại học ở bang Ohio, nhưng Đinh Hương vẫn phải đối mặt với khoản chi phí đắt đỏ ở Mỹ. Sau học bổng, gia đình Hương vẫn phải chi trả hơn 500 triệu đồng mỗi năm cho các chi phí ăn ở, bảo hiểm, đi lại, sách vở, chi tiêu cá nhân...

Du học Mỹ: Học bổng Full-tuition chưa đủ, gia đình vẫn tốn hàng trăm triệu mỗi năm

Với mức học phí hơn 50.000 USD/năm, nhiều gia đình Việt Nam mừng như bắt được vàng khi con giành được học bổng Full-tuition. Tuy nhiên, trên thực tế, số tiền gia đình phải chi trả sau học bổng vẫn rất lớn. Đinh Hương, một nữ du học sinh tại Mỹ, chia sẻ rằng gia đình cô phải chi khoảng 17.000 USD mỗi năm cho chi phí ăn ở và bảo hiểm, chưa kể phí đi lại, sách vở hay chi tiêu cá nhân.

ThS Nguyễn Thị Thu Hà, cố vấn Hướng nghiệp và du học tại một hệ thống giáo dục, cho biết hiện nay rất ít trường đại học Mỹ trao học bổng Full-ride, tức học bổng toàn phần bao gồm cả học phí và sinh hoạt phí. Hầu hết các học bổng chỉ bao gồm học phí, còn các khoản chi phí khác như ăn ở, bảo hiểm, sách vở, di chuyển, phí sinh hoạt cá nhân... sinh viên phải tự chi trả. Tùy theo từng khu vực và ngôi trường, mức chi phí này có thể khác nhau. Tuy nhiên, trung bình mỗi năm, mức chi phí ký túc xá sinh viên phải trả khoảng hơn 7.000 USD, tiền ăn khoảng 6.000 USD, bảo hiểm khoảng 2.000 – 3.000 USD... Tổng chi tiêu không tính học phí chiếm khoảng gần 20.000 USD.

Du học Mỹ: Học bổng Full-tuition chưa đủ, gia đình vẫn tốn hàng trăm triệu mỗi năm

Nhiều sinh viên Việt có ý định đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt, nhưng mọi chi phí ở Mỹ đều rất đắt đỏ. Trong khi đó, sinh viên chỉ được làm thêm tối đa 20 giờ/tuần với mức lương từ 8 – 12 USD/giờ. Nếu làm đầy đủ, sinh viên sẽ nhận về trung bình khoảng 800 USD/tháng. Theo Đinh Hương, số tiền này chỉ đủ để chi trả một phần chi phí sinh hoạt hoặc đủ tiền tiêu vặt. Việc "tự nuôi thân" hoàn toàn là điều bất khả thi.

Một số du học sinh chọn cách "làm chui" bên ngoài như xin vào các cửa hàng nail, bán hàng để kiếm thêm thu nhập. Mặc dù các công việc này có mức lương cao hơn nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro như bị bắt, phạt tiền...

Du học Mỹ: Học bổng Full-tuition chưa đủ, gia đình vẫn tốn hàng trăm triệu mỗi năm

Bà Lê Diệu Linh, Phó Giám đốc Tổ chức giáo dục Summit, cho rằng ngoài học phí, sinh viên còn phải chi trả nhiều khoản phí khác sau khi nhập học, bao gồm các khoản trường thu (ăn ở, bảo hiểm) và các khoản bên ngoài phải tự chi trả thêm (chi phí làm thủ tục visa, sách vở phương tiện học tập, thuốc men, tiền điện thoại, đi lại bao gồm tàu/xe/máy bay, giải trí, sinh hoạt khác). Vì vậy, các gia đình cần có sự chuẩn bị tài chính vững chắc từ sớm. Nếu tài chính là yếu tố quan trọng nhất, gia đình cần có chiến lược chọn trường, chọn phương pháp nộp hồ sơ và cả chương trình học phù hợp cho con.

Để tiết kiệm chi phí khi đi du học, theo bà Linh, người học cần tìm được ngành và trường phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân. Cần hoạch định rõ sẽ theo học 4 năm hay theo những ngành dài hơi hơn. Ngoài ra, du học sinh có thể cân nhắc các khu vực hay bang bớt sầm uất hơn, có chi phí sống rẻ hơn. Một số trường cũng cho sinh viên tự thuê nhà bên ngoài khu ký túc xá tiêu chuẩn từ năm thứ 2, giúp tiết kiệm khá nhiều về chi phí ăn ở.

Theo ThS Nguyễn Thị Thu Hà, dù nhận được học bổng 100% học phí, học sinh và phụ huynh vẫn cần quan tâm đến con số thực tế cuối cùng sau khi trừ đi phần học bổng, xem có phù hợp với mức tài chính của gia đình hay không. Với nhiều đại học Mỹ, việc cấp học bổng là chính sách để "kích cầu", nên nhiều trường hợp nhận học bổng 3-4 tỷ đồng nhưng con số ấy vẫn không đáng kể trong suốt hành trình dài du học.

Ngoài ra, du học sinh cũng có thể tận dụng tối đa các chính sách ưu đãi dành cho sinh viên quốc tế, như thẻ sinh viên để nhận ưu đãi khi mua đồ, tham gia phương tiện công cộng, giúp tiết kiệm chi phí. Nếu không ở ký túc xá, sinh viên cũng có thể tiết kiệm được khoảng 5.000 USD/năm.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất khi chi tiêu bất cứ khoản nào, sinh viên cũng cần có một bảng chi tiêu cụ thể giúp việc kiểm soát phù hợp với bản thân thay vì tiêu tràn lan.