Du học sinh Việt Nam lo lắng vì chậm trễ cấp visa du học Úc

Mặc dù đã liên hệ với các cơ quan chức năng, nhiều du học sinh Việt Nam vẫn lo lắng khi chưa được cấp hoặc xét duyệt visa để sang Úc. Nguyên nhân chậm trễ này được Đại sứ Australia giải thích là do những thay đổi trong chương trình thị thực sinh viên nhằm đảm bảo tính liêm chính.

Du học sinh Việt Nam lo lắng vì chậm trễ cấp visa du học Úc

Du học sinh Việt Nam lo lắng vì chậm trễ cấp visa du học Úc

Trong bối cảnh hậu đại dịch COVID-19, nhiều du học sinh Việt Nam đang bày tỏ lo lắng về sự chậm trễ trong quá trình được cấp visa du học Úc. Một số sinh viên bày tỏ sự băn khoăn không hiểu lý do khiến việc xét cấp visa kéo dài. Họ cũng lo lắng rằng sự chậm trễ này có thể ảnh hưởng đến việc nhập học đúng hạn.

Đại sứ Úc tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski, cho biết giáo dục là trụ cột của mối quan hệ song phương giữa hai nước. Trong suốt hơn 50 năm qua, hàng nghìn sinh viên Việt Nam đã sang Úc học tập và hiện có khoảng 100.000 cựu sinh viên, trong đó có khoảng 7.000 người đã nhận học bổng Australia Awards.

Tuy nhiên, ông Goledzinowski cũng chỉ ra rằng trong những năm gần đây, một số người sử dụng chương trình thị thực du học để đến Úc sinh sống và làm việc mà không có mong muốn thực sự học tập. Điều này đã đặt ra nhu cầu phải xem xét lại hệ thống thị thực.

Đại sứ Goledzinowski giải thích rằng Chính phủ Úc đang tập trung vào việc đảm bảo tính liêm chính của hệ thống thị thực, bao gồm thực hiện một số thay đổi đối với chương trình thị thực sinh viên. Những thay đổi này nhằm đảm bảo rằng chỉ những sinh viên chân chính mới được tiếp cận với các tổ chức giáo dục đẳng cấp thế giới của Úc.

Ông cho biết, do những thay đổi này, quy trình xử lý thị thực sinh viên đang mất nhiều thời gian hơn. Các hồ sơ của những sinh viên học tại các cơ sở giáo dục có rủi ro thấp sẽ được xử lý nhanh nhất, nhưng vẫn lâu hơn so với trước đây. Những người ra quyết định cấp thị thực cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn để giám sát chặt chẽ quá trình này.

Đại sứ Goledzinowski nhấn mạnh rằng thời gian xử lý thị thực còn phụ thuộc vào chất lượng và tính đầy đủ của hồ sơ nộp lên, cũng như khả năng phản hồi của người nộp đơn đối với những yêu cầu bổ sung thông tin. Ông cũng khuyến nghị các ứng viên nộp hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh để nhận được kết quả nhanh hơn.

Thông tin về thời gian xử lý thị thực trên toàn cầu có tại địa chỉ https://immi.homeaffairs.gov.au/visas/getting-a-visa/visa-processing-times/global-visa-processing-times.

Đại sứ Goledzinowski hiểu rằng lựa chọn nơi đi du học là một quyết định quan trọng và thời gian xử lý visa lâu hơn có thể tạo ra lo lắng. Ông hy vọng rằng sự chậm trễ này chỉ là một "cái giá nhỏ phải trả" để đảm bảo một hệ thống có tính liêm chính cao, mang lại lợi ích cho sinh viên Việt Nam trong nhiều năm tới.