Du học sinh Việt tại Hàn Quốc: Cuộc sống mệt mỏi giữa hai đầu kiếp sống

Cuộc sống của du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc đang trở thành chủ đề thu hút sự chú ý khi những hình ảnh ghi lại cảnh các bạn gục đầu ngủ trong giờ học, nằm bấm điện thoại vì quá mệt mỏi được lan truyền trên mạng xã hội.

Du học sinh Việt tại Hàn Quốc: Cuộc sống mệt mỏi giữa hai đầu kiếp sống

Mới đây, những hình ảnh du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc chìm vào giấc ngủ trên bàn học hoặc nằm thượt dựa lưng vào tường, bấm điện thoại vì quá mệt mỏi đã khiến cư dân mạng xôn xao.

Đoạn clip này do Trần Thị Hồng Ngọc (23 tuổi, quê Thái Nguyên) ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội. Ngọc cho biết, cảnh du học sinh ngủ trong giờ học đã trở nên quá quen thuộc với cô trong suốt 8 tháng học tập tại xứ sở kim chi.

Theo lời kể của Ngọc, hầu hết du học sinh trong lớp đều là người Việt. Ngoài giờ học mỗi ngày, các bạn đều tất bật đi làm thêm theo ca, có người làm việc đến tận đêm khuya hoặc sáng hôm sau.

"Ngoài giờ học, chúng em đều làm những công việc chân tay vất vả như chạy bàn, phụ bếp, làm nông nghiệp… Trên lớp, việc 4-5 sinh viên ngủ gục là chuyện bình thường. Có người muộn học vì quãng đường từ chỗ làm thêm đến trường rất xa, cũng có người nghỉ học thường xuyên vì quá mệt", Ngọc chia sẻ.

Không chỉ riêng Ngọc, nhiều du học sinh Việt Nam sang Hàn Quốc học tập đều lựa chọn con đường vừa học vừa làm để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều bạn đã gặp phải tình trạng hụt hẫng khi cuộc sống thực tế khác xa với tưởng tượng.

Những du học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn gặp rất nhiều vất vả, thậm chí phải làm việc kiệt sức để tự lo chi phí. Ngọc biết đến những trường hợp bế tắc đến mức trốn ra ngoài làm thêm.

"Tôi may mắn hơn các bạn vì được bố mẹ lo liệu chi phí cho đi học. Tôi vẫn đi làm thêm nhưng không áp lực như vậy. Từng trải nghiệm nhiều công việc, tôi hiểu sự vất vả thế nào...", Ngọc bộc bạch.

Mặc dù làm việc nhiều giờ liền, thu nhập của du học sinh Việt tại Hàn Quốc không cao. Ngọc chia sẻ, cô chỉ kiếm được 1,5-2 triệu won (khoảng 30 triệu đồng) mỗi tháng. Dù chi tiêu tiết kiệm, cô vẫn gửi về được 20 triệu đồng/tháng để dành.

Hồi mới sang Hàn, Ngọc từng đi thu hoạch khoai vào cuối tuần. Cô dậy từ 5h kém, lên xe buýt đến chỗ làm để kịp có mặt ở đồng lúc 6h.

"Tôi làm đồng suốt 12 tiếng, được phục vụ bữa sáng, bữa trưa và ăn nhẹ buổi chiều. Sau một ngày vất vả, tôi được trả công khoảng 1,8 triệu đồng", Ngọc cho biết.

Ngọc còn cho biết, một bạn cùng lớp cô từng kiếm gần 3 triệu won/tháng (hơn 50 triệu đồng) nhưng sau đó không còn sức để học, lên lớp chỉ có thể ngủ.

Cuộc sống của du học sinh Việt tại Hàn Quốc đang là câu chuyện đầy thử thách và áp lực. Các bạn phải đối mặt với lịch trình học tập và làm việc dày đặc, thu nhập ít ỏi khiến nhiều bạn phải cố gắng gấp đôi và đánh đổi sức khỏe của mình. Hy vọng rằng, các bạn sẽ sớm tìm được sự cân bằng để vừa hoàn thành tốt việc học, vừa có thể thích nghi với cuộc sống ở xứ người.