Dự kiến mưa lớn đổ bộ miền Bắc, cảnh báo lũ quét và ngập lụt

Theo dự báo thời tiết, sau nắng nóng kéo dài, miền Bắc sẽ đón đợt mưa lớn kéo dài trong ba ngày. Các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa to, sạt lở đất, lũ quét và ngập lụt sẽ xuất hiện, đe dọa đến an toàn của người dân.

Dự kiến mưa lớn đổ bộ miền Bắc, cảnh báo lũ quét và ngập lụt

Dự kiến mưa lớn đổ bộ miền Bắc, cảnh báo lũ quét và ngập lụt

Sau những ngày nắng nóng gay gắt, miền Bắc sắp bước vào đợt mưa lớn kéo dài ba ngày, bắt đầu từ đêm 28/7. Đợt mưa này do vùng hội tụ gió lên đến độ cao 5000m gây ra, mang theo lượng mưa lớn khiến mực nước sông dâng cao và gây ra nhiều nguy hiểm.

Cơ quan khí tượng thủy văn đã đưa ra cảnh báo về mưa to ở nhiều nơi, với lượng mưa lên đến 250mm ở các vùng núi và trung du Bắc Bộ. Tại khu vực đồng bằng, bao gồm cả Hà Nội, tổng lượng mưa dự kiến từ 50-100mm. Mưa lớn có thể gây ngập úng cục bộ, lũ quét và sạt lở đất, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân.

Tại Hà Nội, thời tiết nhiều mây, có nắng nóng gay gắt vào ban ngày. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xuất hiện lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ trong ngày dao động từ 28-38 độ C.

Theo IQ Air, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội sáng nay ở mức 106 US AQI, cho thấy mức độ ô nhiễm không khí trung bình. Nguyên nhân gây ô nhiễm chủ yếu là nồng độ PM2.5 cao, gấp 7,5 lần giá trị hướng dẫn của WHO về chất lượng không khí hằng năm. Nhóm đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế hoạt động ngoài trời để bảo vệ sức khỏe.

Miền Tây Bắc Bộ nhiều mây, nắng nóng và có nơi xuất hiện mưa rào và dông rải rác. Miền Đông Bắc Bộ cũng có tình hình tương tự, với lượng mưa lớn vào chiều tối và đêm. Khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có nắng nóng vào ban ngày, trong khi đêm có mưa rào và dông.

Miền Trung từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có nắng vào ban ngày, riêng phía Bắc có nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác vào chiều và đêm. Miền Nam cũng có thời tiết tương tự, với khả năng xuất hiện mưa to cục bộ.

Để đảm bảo an toàn trước đợt mưa lớn sắp tới, người dân nên theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết, chủ động di dời đến nơi an toàn khi có nguy cơ xảy ra lũ quét hoặc ngập lụt. Cần cảnh giác với các hiện tượng thời tiết cực đoan khi ra ngoài như lốc, sét và mưa đá.

Các cơ quan chức năng cần triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp, sẵn sàng sơ tán người dân đến các khu vực an toàn khi cần thiết. Người dân cũng nên chủ động chuẩn bị các vật dụng cần thiết để ứng phó với mưa lớn như áo mưa, ủng, đèn pin và nước sạch.