Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi: Những điểm chính được Quốc hội thảo luận

Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Dự thảo Luật này có nhiều điểm mới quan trọng, bao gồm thay đổi điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần, thay thế "lương cơ sở" bằng "mức tham chiếu", và quy định chủ hộ kinh doanh tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi: Những điểm chính được Quốc hội thảo luận

Dự thảo Luật quy định các điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với những người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm. Có hai phương án được đưa ra:

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi: Những điểm chính được Quốc hội thảo luận

* Chia người lao động thành hai nhóm:

* Nhóm 1: Áp dụng điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Nghị quyết 93 của Quốc hội. Điều này có nghĩa là người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội trước khi Luật có hiệu lực (dự kiến là ngày 1/7/2025) và sau 12 tháng không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc tự nguyện.

* Nhóm 2: Người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày Luật có hiệu lực không được áp dụng điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần này.

Nếu lựa chọn phương án này, người lao động được hưởng thêm quyền lợi lựa chọn hưởng trợ cấp hằng tháng từ chính phần bảo lưu của mình nếu lựa chọn bảo lưu, không hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Quyền lợi này được hưởng trong thời gian từ khi đủ tuổi nghỉ hưu đến trước tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội (75 tuổi).

* Người lao động được giải quyết một phần bảo hiểm xã hội một lần, tối đa không quá 50% tổng thời gian đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

* Thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

Dự thảo Luật đề xuất bổ sung quy định về "mức tham chiếu" thay cho "lương cơ sở" để làm căn cứ trong tính toán các chế độ bảo hiểm xã hội. Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá tác động của việc thay đổi này và xây dựng nguyên tắc xác định mức tham chiếu từ ngày 1/7/2024.

Dự thảo Luật quy định "chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh" là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Chính phủ sẽ ban hành văn bản để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội đối với các chủ hộ kinh doanh đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trước ngày Luật có hiệu lực.

Ngoài ra, dự thảo Luật còn có các nội dung khác, bao gồm:

* Điều chỉnh độ tuổi nghỉ hưu đối với một số đối tượng.

* Mở rộng đối tượng hưởng trợ cấp mai táng.

* Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra các hoạt động liên quan đến bảo hiểm xã hội.

Việc sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội nhằm mục tiêu bảo đảm quyền lợi của người lao động, người tham gia bảo hiểm xã hội và nâng cao hiệu quả, công bằng của hệ thống bảo hiểm xã hội. Dự thảo Luật sẽ tiếp tục được Quốc hội審議 và thông qua trong thời gian tới.