Dự thảo Nghị định mới quy định trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe

Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định mới về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo này quy định trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, tạo cơ chế răn đe, giáo dục người lái xe chấp hành pháp luật.

Dự thảo Nghị định mới quy định trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe

Dự thảo Nghị định mới quy định trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe

Theo Bộ Công an, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện nay vẫn còn phức tạp. Các vi phạm giao thông phổ biến, thậm chí xuất hiện nhiều hành vi mới, có tính chất nguy hiểm chưa được quy định trong các Nghị định trước đây. Ngoài ra, sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng kéo theo nhiều loại hình phương tiện giao thông đường bộ mới xuất hiện, đòi hỏi phải có quy định bao quát và đầy đủ hơn.

Dự thảo Nghị định mới quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với 189 hành vi, nhóm hành vi vi phạm. Trong đó, có 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm. Điều này thể hiện tính răn đe và giáo dục đối với người lái xe, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Dự thảo Nghị định mới quy định trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe

Dự thảo Nghị định mới quy định trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe

Một số hành vi bị trừ 12 điểm điển hình bao gồm:

* Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

* Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.

* Điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%.

* Đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ trên 35km/h.

Dữ liệu về điểm, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe sẽ được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và trừ điểm giấy phép lái xe. Việc trừ điểm, phục hồi điểm sẽ được tự động thực hiện trên hệ thống này.

Quy định trừ điểm giấy phép lái xe vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục. Mỗi lần bị trừ điểm, người lái xe sẽ được cảnh báo về vi phạm của mình, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Khi giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người lái xe vẫn có thể tiếp tục tham gia giao thông.

Điều này bảo đảm tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật Việt Nam và quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp. Đồng thời, quy định này đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Quy định trừ điểm giấy phép lái xe giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe. Điều này tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm thiểu tình trạng vi phạm tái phạm.

Nhìn chung, dự thảo Nghị định mới về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một bước tiến trong công tác quản lý giao thông tại Việt Nam. Quy định trừ điểm giấy phép lái xe thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời mang tính giáo dục cao, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người lái xe, tạo môi trường giao thông an toàn hơn cho tất cả mọi người.