Dự thảo Thông tư mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông: Những điểm mới

Dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học đã được đăng tải để lấy ý kiến rộng rãi. Một số điểm quy định mới và điều chỉnh đáng chú ý trong dự thảo này bao gồm thời gian làm việc, số tuần thực dạy, nhiệm vụ kiêm nhiệm, chế độ nghỉ thai sản và các trường hợp được tính dạy đủ tiết.

Dự thảo Thông tư mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông: Những điểm mới

Dự thảo Thông tư mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông: Những điểm mới

Theo dự thảo Thông tư mới, thời gian làm việc của giáo viên được thực hiện theo năm học. Thời gian này được quy đổi thành tiết dạy trong 1 năm học hoặc tiết dạy trung bình trong 1 tuần, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường sắp xếp giáo viên và tính tiền dạy thêm giờ.

Số tuần thực dạy dành cho việc giảng dạy các nội dung giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông được thống nhất là 35 tuần, phù hợp với quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về khung thời gian năm học.

Định mức tiết dạy quy định đối với giáo viên ở cấp học nào sẽ được tính cho giáo viên giảng dạy ở trường phổ thông có nhiều cấp học. Mỗi tiết dạy được phân công được tính bằng 1 tiết định mức, đảm bảo tính thống nhất về định mức tiết dạy và phù hợp với xu hướng sắp xếp lại các trường phổ thông hiện nay.

Mỗi giáo viên được quy định không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ để tập trung vào các nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục. Các nhiệm vụ kiêm nhiệm đã được nhận tiền thù lao hoặc tiền phụ cấp sẽ không được giảm định mức tiết dạy và không được quy đổi ra tiết dạy, tránh việc chi trả trùng chế độ, chính sách.

Trong trường hợp thời gian nghỉ thai sản (đối với giáo viên nữ) trùng với thời gian nghỉ hè, giáo viên sẽ được bố trí nghỉ thêm một số ngày đảm bảo tổng số ngày nghỉ bằng số ngày nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động, đảm bảo quyền lợi cho giáo viên.

Ngoài ra, các trường hợp giáo viên nghỉ đi khám, chữa bệnh (không vượt quá thời gian quy định) được hiệu trưởng nhà trường đồng ý và có xác nhận của cơ sở y tế sẽ được tính là dạy đủ số tiết được phân công.

Quy định mới cũng quy định cụ thể các trường hợp được giảm định mức tiết dạy, bao gồm giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn học sinh, tổ trưởng, tổ phó tổ quản lý học sinh, công tác văn thư, quản trị công sở, thư viện.

Giáo viên dạy trực tuyến, dạy tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh tham gia hội khỏe phù đổng, hướng dẫn học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, làm ban giám khảo trong các cuộc thi hoặc hội thi của giáo viên cấp trường cũng được giảm định mức tiết dạy.

Quy định mới cũng bổ sung quy định đối với trường hợp giáo viên dạy liên trường. Theo đó, giáo viên được phân công dạy ở nhiều trường phổ thông cùng cấp học trong cùng một huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh thì thời gian giảng dạy ở các trường được tính chung là một thời gian làm việc.

Dự thảo Thông tư mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học là một bước tiến đáng kể trong việc khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định trước đây. Những điểm quy định mới và điều chỉnh trong dự thảo này tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục trong việc phân công, bố trí, sử dụng giáo viên, đồng thời đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên trong quá trình giảng dạy và giáo dục.