Dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm: Những điểm mới đáng chú ý

Dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố, dự kiến thay thế Thông tư 17 hiện hành. Dự thảo này đã bỏ nhiều quy định về các trường hợp không được dạy thêm, học thêm, gây ra nhiều tranh cãi về việc liệu Bộ GD-ĐT đang nới lỏng quản lý dạy thêm, học thêm hay không. Để làm rõ vấn đề này, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT).

## Dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm: Nới lỏng hay quản lý chặt chẽ hơn?

Dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm: Những điểm mới đáng chú ý

Dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm: Những điểm mới đáng chú ý

Dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT đã bỏ đi nhiều quy định về các trường hợp không được dạy thêm, học thêm so với Thông tư 17 hiện hành. Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu Bộ GD-ĐT đang nới lỏng quản lý dạy thêm, học thêm hay không.

Dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm: Những điểm mới đáng chú ý

Dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm: Những điểm mới đáng chú ý

Trả lời phỏng vấn VietNamNet, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT), khẳng định rằng chủ trương của Bộ GD-ĐT là quản lý, hạn chế tối đa những biểu hiện tiêu cực đối với dạy thêm, học thêm.

Vấn đề bức xúc hiện nay là việc giáo viên dạy học sinh ở trường rồi lại bằng cách này, cách khác "ép" các em học thêm lớp do chính mình dạy ở bên ngoài, dù các em không muốn. Những trường hợp này học sinh và phụ huynh phải "tự nguyện một cách bắt buộc", miễn cưỡng.

Để giải quyết tình trạng này, dự thảo thông tư quy định giáo viên phải báo cáo với hiệu trưởng thay vì phải xin phép hiệu trưởng để được dạy thêm học sinh của mình ngoài nhà trường như quy định hiện hành. Giáo viên có thể dạy, nhưng phải lập danh sách học sinh, báo cáo hiệu trưởng và cam kết không dùng bất kỳ hình thức nào ép buộc học sinh học thêm.

Đồng thời, giáo viên phải cam kết không được sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh. Đây là những giải pháp quản lý để hạn chế tối đa những tiêu cực có thể xảy ra, toàn dân có thể giám sát.

Một điểm thay đổi đáng chú ý khác trong dự thảo thông tư mới là việc bỏ quy định không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đối với giáo viên trường công lập. Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Luật Viên chức đã quy định rất rõ viên chức không được tổ chức kinh doanh. Do đó, giáo viên trường công lập không được tổ chức kinh doanh hoạt động dạy thêm, học thêm mà chỉ được tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Tuy nhiên, thực tế, nhu cầu dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đối với học sinh là có thật. Chính vì vậy, dự thảo thông tư mới không quy định cấm dạy thêm ngoài trường, nhưng giáo viên phải báo cáo với hiệu trưởng và tuân thủ các quy định về dạy thêm, học thêm.

Một điểm đáng chú ý nữa là dự thảo thông tư mới đã bỏ quy định các trường không dạy thêm với học sinh tiểu học, trừ bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành khẳng định rằng, việc dạy thêm trong nhà trường đối với cấp tiểu học vẫn không được khuyến khích. Theo chương trình phổ thông mới, học sinh tiểu học được thiết kế học 2 buổi/ngày và hầu hết các trường đã thực hiện việc này, đồng nghĩa cũng không tổ chức dạy thêm trong trường đối với cấp tiểu học.

Ngoài ra, dự thảo thông tư mới cũng quy định tổng thời lượng dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học, 42 tiết/tuần đối với cấp THCS, không quá 48 tiết/tuần đối với cấp THPT.

Tóm lại, dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT có một số điểm khác biệt so với quy định hiện hành. Những điểm khác biệt này nhằm mục đích quản lý, hạn chế tối đa những biểu hiện tiêu cực đối với dạy thêm, học thêm, đảm bảo chất lượng giáo dục và quyền lợi của học sinh.