Dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm: Những thay đổi đáng chú ý

Dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm đang trong quá trình lấy ý kiến đóng góp của dư luận, hứa hẹn mang đến nhiều thay đổi đáng chú ý so với quy định hiện hành. Dưới đây là những điểm khác biệt nổi bật giữa dự thảo thông tư mới và Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT hiện hành.

Dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm: Những thay đổi đáng chú ý

Dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm: Những thay đổi đáng chú ý

* Quy định hiện hành: Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

* Dự thảo thông tư mới: Không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

* Quy định hiện hành: Học sinh, phụ huynh viết đơn tự nguyện xin học thêm, sau đó nhà trường xây dựng kế hoạch dạy thêm.

* Dự thảo thông tư mới: Giáo viên đề xuất dạy thêm, học thêm cần nêu rõ lý do, mục tiêu, nội dung, thời lượng... trong tổ chuyên môn để lấy ý kiến, thống nhất. Kế hoạch dạy thêm, học thêm được công khai, học sinh tự nguyện đăng ký.

* Quy định hiện hành: Học sinh có nguyện vọng phải viết đơn xin học thêm gửi trường, phụ huynh ký cam kết.

* Dự thảo thông tư mới: Không yêu cầu học sinh viết "đơn tự nguyện" để tránh vấn đề hình thức.

* Quy định hiện hành: Mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với nhà trường.

* Dự thảo thông tư mới: Mức thu tiền học thêm được thực hiện theo nghị quyết của HĐND cấp tỉnh trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh.

* Quy định hiện hành: Không có quy định.

* Dự thảo thông tư mới: Tổng thời lượng dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục và dạy thêm học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học, 42 tiết/tuần đối với cấp THCS, 48 tiết/tuần đối với cấp THPT.

* Quy định hiện hành: Giáo viên trường công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài trường.

* Dự thảo thông tư mới: Bỏ quy định này, nhưng bổ sung hướng dẫn giáo viên công lập không được tổ chức kinh doanh.

* Quy định hiện hành: Giáo viên công lập không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của hiệu trưởng.

* Dự thảo thông tư mới: Giáo viên công lập dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh đang dạy chính khóa không cần xin phép hiệu trưởng, nhưng phải báo cáo và cam kết không ép buộc học thêm.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu thực tế, Bộ GD-ĐT không cấm nhưng cần quản lý, hạn chế tiêu cực. Dự thảo thông tư mới hướng tới việc tự nguyện, đảm bảo minh bạch, không khuyến khích học sinh đi học thêm.

Ông Thành khuyên phụ huynh nên cân nhắc sở thích, năng lực của con để đăng ký học thêm phù hợp, không nên quá ôm đồm. Việc phát triển năng lực học sinh cần thời gian để "tiêu hóa" kiến thức và thực hành.

Theo ông Thành, chương trình phổ thông 2018 hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Киến thức chỉ là điều kiện cần, cần được vận dụng, thực hành mới trở thành năng lực.

Ông Thành khuyên phụ huynh nên tin tưởng vào năng lực của con mình, lựa chọn hướng học thêm phù hợp với sở trường và nhu cầu của con. Đừng hoang mang khi thấy con người ta đi học thêm môn này môn kia mà đăng ký theo. Mỗi gia đình nên đánh giá đúng năng lực của con mình để đưa ra lựa chọn hợp lý.