Đường 719B không gây ngập ở Hàm Thuận Nam, chủ đầu tư khẳng định

Chủ đầu tư dự án đường 719B tại Bình Thuận lên tiếng phủ nhận thông tin tuyến đường này gây ngập úng nghiêm trọng tại huyện Hàm Thuận Nam, khiến nhà cửa và vườn thanh long bị ảnh hưởng nặng nề. Dự án khẳng định đã thiết kế đầy đủ hệ thống thoát nước, tình trạng ngập do mưa lớn kéo dài vượt khả năng thoát nước.

Đường 719B không gây ngập ở Hàm Thuận Nam, chủ đầu tư khẳng định

Đường 719B không gây ngập ở Hàm Thuận Nam, chủ đầu tư khẳng định

Chiều 29/8, sau hai ngày mưa lớn kéo dài, nhiều vườn thanh long ở thôn Phú Sơn, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận vẫn còn ngập úng. Theo báo cáo của UBND xã Hàm Mỹ, mưa lũ đã khiến hơn 300 ngôi nhà ở hai thôn Phú Sơn và Phú Khánh bị ngập nước, phải di dời người và tài sản ra khỏi 50 nhà bị ngập deep để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, hơn 400 hecta thanh long tại khu vực này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân địa phương bày tỏ sự bức xúc, cho rằng đây là "trận ngập lịch sử" chưa từng xảy ra, do đường 719B qua địa bàn không tính toán đủ cống thoát, khiến nước ứ đọng và ngập sâu. Họ phản ánh rằng nước lũ về khu vực trước đây tràn qua rất nhanh, nhưng sau khi tuyến đường được xây dựng, nước bị chắn ngang và không thể thoát.

Đường 719B không gây ngập ở Hàm Thuận Nam, chủ đầu tư khẳng định

Đường 719B không gây ngập ở Hàm Thuận Nam, chủ đầu tư khẳng định

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận, chủ đầu tư dự án, khẳng định tuyến đường đã được tính toán và thiết kế đầy đủ hệ thống thoát nước tại khu vực này. Ông Hiền cho biết tuyến đường đi qua xã Hàm Mỹ có ba cống và một cầu mới được xây dựng, với khẩu độ rộng hơn nhiều so với cống hiện hữu tại các dòng suối.

Cụ thể, trước đây cầu Máng chỉ rộng 10m, nay được mở rộng lên 25m. Các cống trước đây rộng một mét, nay tăng gấp đôi. Chủ đầu tư nhấn mạnh đây là thiết kế hợp lý và không gây ra tình trạng ngập úng như người dân phản ánh.

Ông Hiền giải thích rằng tình trạng ngập vừa qua là do mưa lớn kéo dài, vượt quá khả năng thoát nước của hệ thống thoát nước của dự án. Ông cho biết đoạn suối ở gần khu vực bị ngập hẹp và bị tắc dòng, dẫn đến tình trạng nước không thoát kịp.

Ngày 29/8, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Bình Thuận đã đến hiện trường để kiểm tra và xác minh nguyên nhân ngập úng. Tuy nhiên, kết luận chính thức về nguyên nhân ngập vẫn chưa được đưa ra.

Trước đó, tháng 7/2021, tại địa bàn Bình Thuận cũng xảy ra tình trạng ngập trên đoạn hơn 200m cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết ở xã Sông Phan, huyện Hàm Tân. Cơ quan chức năng sau đó xác định nguyên nhân ngập là do cống thoát nước quá nhỏ, không kịp thoát nước khi mưa lớn. Hiện tại, chủ đầu tư đang xây dựng tường chắn nước và hồ điều hòa dọc cao tốc để giải quyết vấn đề ngập úng.