Đường đi phức tạp của cơn bão số 4, ảnh hưởng lâu dài đến Bắc và Trung Trung Bộ

Cơn bão số 4 đang hình thành từ áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, dự kiến sẽ ảnh hưởng đến đất liền trong những ngày tới. Ban đầu, bão di chuyển nhanh, nhưng sau đó sẽ chậm lại và men theo đường bờ biển, gây ra thời gian ảnh hưởng lâu dài và phạm vi rộng lớn ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Bình.

Đường đi phức tạp của cơn bão số 4, ảnh hưởng lâu dài đến Bắc và Trung Trung Bộ

Đường đi phức tạp của cơn bão số 4, ảnh hưởng lâu dài đến Bắc và Trung Trung Bộ

Cơn bão số 4 đang hình thành từ áp thấp nhiệt đới tồn tại trên Biển Đông. Dự báo, trong ngày và đêm nay (18/9), áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 4 và di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây nam với tốc độ nhanh, khoảng 20km/h.

Đến 4 giờ sáng mai (19/9), tâm bão cách đất liền các tỉnh Quảng Bình đến Đà Nẵng khoảng 340km về phía đông đông nam. Khi áp sát vùng biển Đà Nẵng – Quảng Ngãi, bão đổi hướng theo hướng tây tây bắc, di chuyển chậm lại, khoảng 15km/h, men theo vùng biển Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Đến 4h ngày 20/9, tâm bão di chuyển trên vùng ven biển các tỉnh Quảng Bình đến Đà Nẵng, sau đó tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, đi vào đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia lưu ý, bão số 4 rất ít khả năng trở thành cơn bão mạnh nhưng lại rất phức tạp và khó lường về đường đi, vì vậy cần liên tục cập nhật các bản tin dự báo mới nhất.

Do bão di chuyển chậm và men theo đường bờ biển, thời gian ảnh hưởng của bão đối với các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Bình sẽ rất lâu. Từ gần sáng và ngày 19/9, vùng đất liền ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sâu trong đất liền có gió giật cấp 6-7.

Trong ngày và đêm 20/9, khi bão đi vào đất liền, gió mạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ. Do ảnh hưởng của vùng mây trước bão, sau đó là hoàn lưu bão, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ sẽ có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 100-300mm, cục bộ có nơi trên 500mm.

Nguy cơ ngập lụt ở vùng trũng thấp do mưa lớn cũng như khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi là rất cao.

Ngoài các tỉnh ven biển từ Quảng Ngãi đến Quảng Bình, bão số 4 còn ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Từ ngày 18/9 đến ngày 20/9, khu vực này sẽ có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 100-300mm, cục bộ có nơi trên 500mm.

Từ ngày 18/9 đến ngày 19/9, Tây Nguyên và Nam Bộ cũng có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 150mm.

Thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ xảy ra ngập lụt ở vùng trũng thấp do mưa lớn cũng như khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi. Các biện pháp phòng ngừa cần được thực hiện sớm để đảm bảo an toàn cho người dân và hạn chế thiệt hại.