Đường Vành đai 4 TP HCM: Dự án giao thông khổng lồ kết nối vùng Đông Nam Bộ

Dự án đường Vành đai 4 TP HCM hứa hẹn trở thành một tuyến đường huyết mạch quan trọng, kết nối các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ. Với tổng mức đầu tư lên tới 130.000 tỷ đồng, đây là dự án giao thông đường bộ lớn nhất từ trước đến nay trong khu vực.

Đường Vành đai 4 TP HCM: Dự án giao thông khổng lồ kết nối vùng Đông Nam Bộ

Đường Vành đai 4 TP HCM: Dự án giao thông khổng lồ kết nối vùng Đông Nam Bộ

Chủ tịch UBND TP HCM vừa có công văn khẩn gửi chủ tịch UBND các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, yêu cầu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 TP HCM. Dự án này nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa TP HCM và các tỉnh lân cận, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong vùng.

Dự án đường Vành đai 4 TP HCM có chiều dài khoảng 207 km, đi qua 5 tỉnh, thành, với tổng mức đầu tư dự kiến 130.000 tỷ đồng. Đây là dự án giao thông đường bộ lớn nhất từng được triển khai tại vùng Đông Nam Bộ.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện, UBND TP HCM đã yêu cầu các tỉnh thành liên quan tập trung cao độ, phối hợp chặt chẽ với thành phố để hoàn thiện hồ sơ dự án. Hồ sơ này sẽ được trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10-9 để được xem xét, phê duyệt.

Sở Giao thông vận tải TP HCM sẽ là đầu mối phối hợp, tham mưu công tác chuẩn bị hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Các địa phương đã hoàn thành cơ bản hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn qua địa bàn.

Tại Thông báo 69 ngày 11-4, Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh thống nhất đề nghị UBND TP HCM chủ trì tổng hợp quá trình triển khai các dự án thành phần đường vành đai 4 TP HCM, phối hợp lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể để thực hiện rà soát, lập báo cáo đánh giá chung cho các dự án.

Trên cơ sở các nội dung đã thống nhất, ngày 12-8, UBND TP HCM báo cáo, kiến nghị Thủ tướng đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến đường. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị UBND TP HCM chủ trì, phối hợp với các địa phương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tổng thể cho toàn tuyến.

Hồ sơ dự án tổng thể sẽ được trình thẩm quyền thẩm định, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp tháng 10-2024. Chủ trương đầu tư dự án sẽ xác định các dự án thành phần đi qua TP HCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Các địa phương sẽ được giao tổ chức thực hiện các dự án thành phần.

Dự án đường Vành đai 4 TP HCM là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội cho cả vùng Đông Nam Bộ. Dự án giúp rút ngắn thời gian đi lại, tăng cường kết nối giao thông giữa TP HCM và các tỉnh thành, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phát triển du lịch.

Ngoài mục tiêu kết nối giao thông, dự án còn góp phần giảm tải áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu, đặc biệt là tuyến Vành đai 3 TP HCM. Dự án cũng giúp khai thác tiềm năng phát triển của các khu vực ven đô, tạo nên các đô thị vệ tinh có sức sống mới.

Dự án đường Vành đai 4 TP HCM là một minh chứng cho sự liên kết chặt chẽ giữa các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ. Đây là một dự án tầm cỡ, đòi hỏi sự phối hợp và nỗ lực của cả chính quyền lẫn người dân. Với sự quyết tâm của các địa phương, dự án hứa hẹn sẽ sớm được triển khai, góp phần đưa vùng Đông Nam Bộ ngày càng phát triển trong tương lai.