Duy trì nguồn thu phí công đoàn 2%: Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhất trí

Tại thảo luận về dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã đồng ý với việc duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn ở mức 2%. Nguồn thu này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của công đoàn, đặc biệt là công đoàn cơ sở.

Duy trì nguồn thu phí công đoàn 2%: Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhất trí

Trong quá trình thảo luận về dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi, vấn đề kinh phí công đoàn được tổ chức công đoàn quan tâm đặc biệt. Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguồn thu kinh phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, do doanh nghiệp và người sử dụng lao động đóng góp, sẽ được duy trì như hiện tại.

Duy trì nguồn thu phí công đoàn 2%: Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhất trí

Ông Dung nhấn mạnh rằng mức phí 2% này phù hợp với Nghị quyết số 02 về "Duy trì nguồn lực hiện có; thu kinh phí công đoàn và khuyến khích xã hội hóa nguồn lực để công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao".

Việc duy trì nguồn thu phí công đoàn 2% là vấn đề có tính lịch sử và phù hợp với thể chế chính trị của Việt Nam. Đây là mức phí được quy định từ Luật Công đoàn năm 1957 và vẫn được duy trì cho đến nay.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguồn kinh phí này có vai trò quan trọng, quyết định trong việc đảm bảo nguồn tài chính để Công đoàn Việt Nam, đặc biệt là công đoàn cơ sở, có thể hoạt động, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, cũng như chăm lo phúc lợi xã hội cho người lao động.

Nguồn kinh phí này được sử dụng vào hai mục tiêu chính là chăm lo đời sống người lao động và chi cho tổ chức, bộ máy hoạt động của tổ chức công đoàn. Trong đó, tổ chức công đoàn hoạt động không lấy từ ngân sách nhà nước.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng lưu ý rằng kinh phí công đoàn là một sắc thuế, do đó cần phải được quản lý chặt chẽ. Ông đề nghị cần có kế hoạch định kỳ kiểm toán nhà nước hoặc thanh tra đối với việc sử dụng kinh phí công đoàn.

Theo Bộ trưởng, việc sử dụng kinh phí công đoàn cần phải được báo cáo lên cấp có thẩm quyền, thậm chí là Quốc hội, để có thể có những định hướng rõ ràng cho tương lai.

Trong tương lai, khi không chỉ có công đoàn mà còn các tổ chức người lao động khác hoạt động, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng cần phải lưu tâm hơn nữa đến vấn đề kinh phí công đoàn. Ông dẫn kinh nghiệm của các quốc gia có nhiều tổ chức người lao động, cho thấy họ thành lập Ủy ban điều phối nguồn kinh phí để giải quyết vấn đề này.

Về quyền gia nhập công đoàn của người lao động nước ngoài, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng đây là vấn đề hệ trọng và cần được đánh giá kỹ lưỡng. Ông nhấn mạnh rằng cần tham khảo ý kiến của bản thân người lao động nước ngoài để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ.

Bộ trưởng lưu ý rằng công đoàn là tổ chức chính trị xã hội, không phải tổ chức xã hội đơn thuần. Khi người nước ngoài tham gia thành viên của công đoàn, họ sẽ có quyền, nghĩa vụ tuân thủ luật và điều lệ công đoàn, đặt ra những vấn đề liên quan đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đồng ý với việc đưa nội dung tổ chức người lao động gia nhập công đoàn Việt Nam vào dự luật. Ông cho rằng điều này phù hợp với tinh thần của Bộ Chính trị, nhằm thu hút người lao động và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp tham gia công đoàn.

Bộ trưởng đề nghị phân tích kỹ lưỡng ưu nhược điểm của từng phương án để đưa ra những giải pháp toàn diện và hiệu quả nhất.