Ép Nhân Viên Chạy Bộ, Đọc Sách: Khi Văn Hóa Công Sở Biến Thể Thành Áp Đặt Bất Công

Một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội tố cáo hành vi ép nhân viên chạy bộ, đọc sách của một người sếp, gây bức xúc dư luận về tình trạng áp đặt văn hóa công sở vô lý.

Ép Nhân Viên Chạy Bộ, Đọc Sách: Khi Văn Hóa Công Sở Biến Thể Thành Áp Đặt Bất Công

Trong đoạn clip được lan truyền rộng rãi, một nhân viên công sở tên A. (Hà Nội) đã chia sẻ những bức xúc về văn hóa công sở trong công ty cũ, nơi cô bị yêu cầu chạy bộ 7km/tuần và đọc sách mỗi ngày. Đáng nói, ngay cả đồng nghiệp bị bệnh tim khi xin miễn cũng bị quở trách nặng nề.

Theo A., mặc dù nhân viên đã phải làm việc tăng ca nhiều, kiệt sức nhưng người sếp vẫn áp đặt văn hóa chạy bộ, đọc sách mỗi ngày. Các nhân viên phải báo cáo việc chạy và kết quả đọc sách bằng hình ảnh trong nhóm chat.

Ép Nhân Viên Chạy Bộ, Đọc Sách: Khi Văn Hóa Công Sở Biến Thể Thành Áp Đặt Bất Công

Người sếp này khẳng định rằng nếu không có thói quen chạy bộ và đọc sách, nhân viên sẽ không thể thành công. Tuy nhiên, A. cho biết, nhân viên phải làm việc từ 8-17h mỗi ngày, về nhà lại lo việc gia đình, sớm nhất cũng đến 21h mới xong. Thời gian còn lại sau đó dành cho chạy bộ, đọc sách rồi báo cáo sếp, khiến họ không còn thời gian nghỉ ngơi.

Không chỉ bị ép chạy bộ, nhân viên trong công ty còn bị phàn nàn vì tốc độ chạy quá chậm, thậm chí bị cấm tham gia các môn thể thao khác thay thế. Khi đồng nghiệp của A. nhập viện, người sếp không những không hỏi thăm mà còn cáu gắt vì nữ nhân viên này không hoàn thành chỉ tiêu chạy trong ngày.

Ép Nhân Viên Chạy Bộ, Đọc Sách: Khi Văn Hóa Công Sở Biến Thể Thành Áp Đặt Bất Công

Về việc đọc sách, nhân viên bị ép phải quay video hoặc ghi âm mỗi ngày để báo cáo trong nhóm. Họ buộc phải đọc sách do sếp chọn, theo sở thích của sếp. Nếu không tuân thủ, họ sẽ bị gọi vào họp riêng và bị mắng.

A. khẳng định: "Thói quen chạy bộ và đọc sách là rất tốt, nhưng cũng phải tùy vào hoàn cảnh, thể trạng, thời gian của mỗi người. Việc áp đặt các chỉ tiêu ngoài công việc như thế là sai, khiến nhân viên cảm thấy rất khó chịu".

Không chịu đựng được tình trạng áp đặt này, A. quyết định nộp đơn nghỉ việc. Đoạn clip của cô đã thu hút được nhiều sự chú ý và đồng cảm từ cộng đồng mạng, cho thấy tình trạng áp đặt văn hóa công sở vô lý không phải là hiếm gặp.

Trong nhiều trường hợp, văn hóa công sở được biến thể thành những yêu cầu bắt buộc, ép nhân viên phải làm nhiều việc ngoài chuyên môn mà không được trả tiền. Đoạn clip của A. chính là hồi chuông cảnh tỉnh các nhà quản lý về tác động tiêu cực của việc ép buộc nhân viên dưới danh nghĩa xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Theo Thu Hà (25 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận, TPHCM), cô cũng từng mệt mỏi khi bị cấp trên sai vặt, phải làm cả những việc ngoài chuyên môn. Cô đã phải lội vớt cá chết trong hồ công ty giữa giờ làm việc. Công việc ngoài giờ liên tục làm gián đoạn công việc chuyên môn, khiến cô không thể tập trung và thu nhập cũng không tăng.

Anh N.Q. (28 tuổi) làm việc tại một công ty tài chính ở TPHCM cũng trong cảnh tương tự. Ngoài công việc chuyên môn, anh còn bị giao nhiệm vụ chăm sóc cây cảnh, cho cá ăn. Anh cũng bị ép phải tham gia các hoạt động ngoại giờ như hát, đóng kịch, chơi thể thao. Vào ngày nghỉ, anh còn bị ép đi phát tờ rơi, tiếp thị, mở tài khoản ứng dụng ở các siêu thị hoặc trường học.

Tình trạng ép buộc nhân viên làm những công việc không liên quan đến chuyên môn, dưới danh nghĩa xây dựng văn hóa công sở, là một thực trạng đáng báo động. Điều này không chỉ khiến nhân viên mệt mỏi, mất tập trung vào công việc chuyên môn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống cá nhân của họ. Các nhà quản lý cần nhìn nhận lại cách thức xây dựng văn hóa công sở, tôn trọng sự tự nguyện và thời gian nghỉ ngơi của nhân viên.