EU đối mặt với áp lực thúc đẩy Việt Nam cải thiện hồ sơ nhân quyền

Tám tổ chức phi chính phủ quốc tế đã kêu gọi các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) sử dụng sức ảnh hưởng của mình để thúc giục Việt Nam cải thiện đáng kể hồ sơ nhân quyền, đặc biệt là trước thềm Hội nghị Cấp cao Hoa Kỳ - ASEAN sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

EU đối mặt với áp lực thúc đẩy Việt Nam cải thiện hồ sơ nhân quyền

EU đối mặt với áp lực thúc đẩy Việt Nam cải thiện hồ sơ nhân quyền

Các tổ chức phi chính phủ bao gồm Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế (FIDH), Tổ chức Ân xá Quốc tế, Human Rights Watch (HRW), Trung tâm Dân chủ và Luật pháp (CLD), Front Line Defenders, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS - Yusof Ishak, Outright Action International và Viet Tan đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng đàn áp ngày càng gia tăng đối với xã hội dân sự và các nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam.

Trong một lá thư chung gửi các bộ trưởng ngoại giao EU và Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, họ nhấn mạnh rằng tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong những tháng gần đây đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể. Các cơ quan chức năng tiếp tục bắt giữ, giam giữ tùy tiện và đưa ra bản án lên đến 12 năm tù đối với những người đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ cơ bản.

Các tổ chức cũng lên án việc Việt Nam tiếp tục sử dụng luật an ninh quốc gia mơ hồ và quá rộng để đàn áp các nhà hoạt động ôn hòa. Nhiều người trong số những người bị giam giữ đã phải chịu đựng tra tấn và đối xử tàn tệ.

Ngoài ra, lá thư chỉ ra rằng Việt Nam ngày càng hạn chế không gian mở cho xã hội dân sự. Các tổ chức phi chính phủ độc lập bị giám sát chặt chẽ, đối mặt với các cuộc kiểm tra thuế đột xuất và các hình thức sách nhiễu khác. Các nhà hoạt động bị cấm đi du lịch nước ngoài hoặc bị đưa vào danh sách đen khi cố gắng bày tỏ quan điểm của mình.

Các tổ chức kêu gọi EU mạnh mẽ lên án các hành vi vi phạm nhân quyền đã diễn ra ở Việt Nam. Họ nhấn mạnh rằng EU phải sử dụng sức ảnh hưởng của mình để thuyết phục Việt Nam thực hiện cải cách có ý nghĩa, bao gồm:

* Thả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm

* Hủy bỏ hoặc sửa đổi các luật hạn chế tự do ngôn luận và lập hội

* Đảm bảo rằng lực lượng an ninh tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền

* Cho phép các tổ chức phi chính phủ độc lập hoạt động tự do mà không sợ bị quấy rối hoặc trả đũa

* Hợp tác với các cơ chế giám sát nhân quyền của Liên hợp quốc

Các tổ chức cho biết họ đặc biệt lo ngại về Hội nghị Cấp cao Hoa Kỳ - ASEAN sắp tới, nơi Việt Nam sẽ là một trong những chủ nhà. Họ kêu gọi các nhà lãnh đạo EU nêu vấn đề nhân quyền trong các cuộc họp với giới chức Việt Nam và ủng hộ các lời kêu gọi quốc tế nhằm cải thiện tình hình.

Hội nghị cấp cao sẽ là một cơ hội quan trọng để EU thể hiện cam kết của mình đối với nhân quyền và để gửi tín hiệu rõ ràng rằng Việt Nam sẽ không thể đóng vai trò dẫn đầu khi còn tiếp diễn tình trạng đàn áp vô độ đối với xã hội dân sự.

Các tổ chức hy vọng rằng EU sẽ sử dụng sức ảnh hưởng của mình để thúc đẩy Việt Nam cải thiện đáng kể hồ sơ nhân quyền. Họ tin rằng việc thúc đẩy nhân quyền là điều cần thiết cho sự phát triển và ổn định lâu dài của Việt Nam.