EVNSPC: Đảm bảo cung cấp điện ổn định, tránh điều hoà tiết giảm phụ tải trong cao điểm nắng nóng

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã nỗ lực bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân, các hoạt động kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội tại các địa phương miền Nam trong giai đoạn cao điểm nắng nóng vừa qua (từ 15/4 đến hết kỳ nghỉ lễ 30/4-01/5).

EVNSPC: Đảm bảo cung cấp điện ổn định, tránh điều hoà tiết giảm phụ tải trong cao điểm nắng nóng

Theo số liệu của EVNSPC, lượng tiêu thụ điện trong tháng 4/2024 của EVNSPC đạt trên 8,044 tỷ kWh, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 4 tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ điện đạt 29,793 tỷ kWh, tăng 13,95% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, sản lượng ngày lớn nhất (Amax) là 303,8 triệu kWh (ngày 25/4), tăng 10,38% so với Amax 2023; công suất cực đại (Pmax) đạt 14.615 MW (ngày 27/3), tăng 0,38% so với lũy kế Pmax năm 2023.

EVNSPC: Đảm bảo cung cấp điện ổn định, tránh điều hoà tiết giảm phụ tải trong cao điểm nắng nóng

EVNSPC tập trung đảm bảo cấp điện phục vụ tưới tiêu, chống hạn, nhiễm mặn, cũng như triển khai kế hoạch đảm bảo cung cấp điện các tháng mùa khô. Đơn vị tổ chức các đoàn công tác làm việc với UBND tại 21 tỉnh, thành phía Nam phê duyệt kế hoạch cung cấp điện năm 2024, phê duyệt phương án cung cấp điện trong trường hợp mất cân đối cung cầu; duy trì Ban điều hành cung cấp điện tại địa phương, cũng như các chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn.

EVNSPC áp dụng các giải pháp như: san chuyển tải; khai thác tải hiệu quả các công trình đầu tư xây dựng đưa vào vận hành, huy động công suất tối đa điện mặt trời mái nhà từ thứ hai đến thứ sáu (theo phân bổ của Điều độ A0); tăng cường tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải,…

EVNSPC: Đảm bảo cung cấp điện ổn định, tránh điều hoà tiết giảm phụ tải trong cao điểm nắng nóng

Ngoài ra, đơn vị dự báo phụ tải, làm việc với khách hàng thực hiện chương trình điều chỉnh, dịch chuyển phụ tải hợp lý; tính toán huy động nguồn diesel của khách hàng khi cần thiết. EVNSPC thường xuyên kiểm tra các vị trí xung yếu, khu vực đông dân cư, khu vực công trường xây dựng, khu vực người dân thả diều,… để giảm thiểu sự cố lưới điện. Đồng thời, chủ động, sẵn sàng vật tư, thiết bị dự phòng cần thiết; hạn chế sửa chữa các công tác lưới có ảnh hưởng đến cấp điện phụ tải, huy động nguồn trong cao điểm nắng nóng và các tháng mùa khô.

Từ đầu năm 2024, EVNSPC triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, đặc biệt chú trọng chương trình điều chỉnh phụ tải tự nguyện (DR). Đến hết tháng 4/2024, các Công ty Điện lực của EVNSPC đã làm việc và ký kết với gần 7.000 khách hàng để ký kết thỏa thuận tham gia chương trình DR phi thương mại.

EVNSPC: Đảm bảo cung cấp điện ổn định, tránh điều hoà tiết giảm phụ tải trong cao điểm nắng nóng

Đối với công tác dịch chuyển phụ tải, EVNSPC đã hoàn tất nhập danh sách 6.281 khách hàng công nghiệp có sản lượng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên vào chương trình DRMS. Các Công ty Điện lực trao đổi, nắm bắt, bám sát tình hình sản xuất kinh doanh, đơn hàng của khách hàng công nghiệp để dự báo tiêu thụ điện, đề xuất khách hàng dịch chuyển công suất từ 5% đến 10% công suất đỉnh trong khung giờ từ 14h00-16h00 hằng ngày vào các khung giờ khác.

EVNSPC thực hiện triệt để nhiều giải pháp tiết kiệm điện, bao gồm tổ chức các đoàn công tác làm việc với UBND các tỉnh, thành phố về tình hình cung cấp điện trong mùa khô và đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong tháng 3&4/2024, EVNSPC phối hợp các cơ quan báo chí tổ chức tọa đàm về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng; triển khai các cuộc thi tìm hiểu về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho hộ gia đình, học sinh và CBCNCV ngành điện.

Các Công ty Điện lực thành viên EVNSPC tổ chức phát động hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất năm 2024 tại 21 tỉnh, thành phía Nam với nhiều hoạt động như: chạy bộ, trồng cây xanh, nhặt rác vệ sinh môi trường, kêu gọi tắt đèn trong giờ trái đất, tắt đèn chiếu sáng công cộng…

EVNSPC cũng triển khai ký thỏa thuận với khách hàng thực hiện tiết kiệm điện. Đến hết tháng 4/2024, đơn vị đã ký thỏa thuận với 274.581 khách hàng, đạt 79,00%. Lũy kế 4 tháng đầu năm sản lượng điện tiết kiệm đạt 675 triệu kWh, tương ứng tiết kiệm 2,30% sản lượng điện thương phẩm thực hiện.