Giá hoa hồng sụt giảm đáng kể, nông dân xứ sở sương mù gặp khó

Giá hoa hồng ở Đà Lạt và Lạc Dương (Lâm Đồng) hiện chỉ còn 500-700 đồng/cành, thấp hơn nhiều so với các thời điểm khác trong năm. Cùng với nhu cầu thị trường chậm, giá giảm sâu khiến người trồng hoa hồng lao đao.

Giá hoa hồng sụt giảm đáng kể, nông dân xứ sở sương mù gặp khó

Chiều 15/5, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) ông Hoàng Xuân Hải cho biết, giá hoa hồng tại địa phương đang ở mức thấp hơn nhiều lần so với các thời điểm trong năm. Hồng giống thường chỉ đạt 500 đồng/cành, trong khi hoa hồng giống mới có giá khoảng 700 đồng/cành. Mức giá này đã kéo dài khoảng 1 tháng nay và chưa có dấu hiệu tăng trở lại.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương thông tin thêm, giá hoa hồng thấp là do nhu cầu thị trường không cao. Các thương lái chỉ mua hoa với giá rẻ, khiến nhiều hộ trồng hoa gặp khó khăn.

Giá hoa hồng sụt giảm đáng kể, nông dân xứ sở sương mù gặp khó

Anh Nguyễn Văn Huy, một người trồng hoa hồng tại Lạc Dương, chia sẻ: "Những ngày gần đây, nhu cầu thị trường rất thấp, thương lái trả giá rất rẻ. Chúng tôi gần như không có lãi." Anh Huy cho biết, trước đây, mỗi cành hoa hồng có thể bán được từ 1.000 đồng trở lên. Tuy nhiên, hiện tại, giá chỉ còn 500 đồng khiến anh rất lo lắng.

Anh Huy cho biết thêm, gia đình anh đã chuyển sang trồng hoa hồng được hơn 5 năm. Trước đây, việc trồng hoa hồng đem lại thu nhập khá ổn định cho gia đình anh. Tuy nhiên, tình hình hiện nay khiến anh phải lo ngại về tương lai của nghề trồng hoa này.

Tương tự như anh Huy, nhiều người trồng hoa hồng khác ở Đà Lạt và Lạc Dương cũng đang gặp khó khăn do giá hoa sụt giảm. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, trú phường 5, thành phố Đà Lạt, chia sẻ: "Chúng tôi từng phải đổ bỏ hoa hồng vào cuối tháng 3/2020 do thương lái không nhận hàng. Mặc dù sau đó giá hoa ổn định trở lại, nhưng hiện nay thị trường chậm, giá giảm khiến gia đình chúng tôi rất lo lắng."

Chị Thủy cho biết, hiện gia đình chị đã tiến hành các biện pháp dưỡng cây, nuôi cành để chờ thị trường phục hồi trở lại.

Trong khi giá hoa hồng sụt giảm, thì người trồng hoa cúc ở huyện Đức Trọng và thành phố Đà Lạt lại đang được mùa thắng lợi. Giá hoa cúc hiện đạt mức cao, từ 2.000-3.700 đồng/cành.

Chị Trần Thị Hạnh, trú thôn Trung Hiệp, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, cho biết: "Gia đình tôi canh tác gần 2.000m2 cúc và toàn bộ vườn đã được thương lái chốt giá."

Chị Hạnh cho biết thêm, giá cúc lưới hiện được thương lái mua 3.500-3.700 đồng/cành, cúc mai cam 2.800 đồng/cành. Mức giá này cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch Hội nông dân phường 12, thành phố Đà Lạt, cũng cho biết: "Giá cúc lưới tại địa bàn đang dao động ở mức 2.500-3.000 đồng/cành, cúc chùm khoảng trên 2.000 đồng/cành."

Ông Danh chia sẻ, hiện phường chúng tôi có khoảng 80ha hoa cúc các loại, 2-3ha hoa ly và một số hộ sản xuất các dòng hoa khác.

Trước tình hình giá hoa hồng sụt giảm, các cơ quan chức năng đang vào cuộc để tìm biện pháp hỗ trợ người trồng hoa. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương đã triển khai các chương trình hỗ trợ nông dân, như cung cấp giống mới, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đang phối hợp với các doanh nghiệp để tìm đầu ra cho sản phẩm hoa hồng, giúp người trồng hoa ổn định thu nhập.

Giá hoa hồng sụt giảm mạnh đang gây khó khăn cho người trồng hoa hồng ở Đà Lạt và Lạc Dương. Mặc dù người trồng hoa cúc đang được mùa thắng lợi, nhưng tình hình chung của ngành hoa vẫn còn nhiều thách thức. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục tìm kiếm giải pháp để hỗ trợ người trồng hoa, góp phần phát triển ngành hoa Việt Nam.