Giá vải thiều miền Bắc tăng chóng mặt tại Cần Thơ

Giá vải thiều miền Bắc tại Cần Thơ đang khiến người tiêu dùng ngao ngán khi tăng gấp đôi so với năm ngoái, dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/kg. Sự chênh lệch giá lớn này đã ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu tiêu thụ của người dân.

Giá vải thiều miền Bắc tăng chóng mặt tại Cần Thơ

Giá vải thiều miền Bắc tăng chóng mặt tại Cần Thơ

Giá vải thiều miền Bắc tăng cao đã khiến người dân Cần Thơ lo ngại. Theo khảo sát tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố, giá bán vải thiều dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/kg, cao hơn 2-3 lần so với mức giá 30.000 - 50.000 đồng/kg của năm trước.

Sự tăng giá đột biến này được các tiểu thương cho biết là do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi khiến sản lượng vải thiều giảm mạnh, trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao nên đẩy giá lên. Ngoài ra, chi phí vận chuyển từ miền Bắc vào miền Nam cũng đóng góp một phần không nhỏ vào mức giá cao ngất ngưởng này.

Người dân Cần Thơ bày tỏ sự bất bình với mức giá "trên trời" của vải thiều. Nhiều người than thở rằng họ phải thắt chặt chi tiêu và hạn chế mua vải thiều vì không đủ khả năng chi trả.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, một người tiêu dùng chia sẻ: "Tôi rất thích ăn vải thiều, nhưng với mức giá như hiện nay thì tôi chỉ dám mua vài lạng để nếm thử chứ không dám mua nhiều như trước nữa."

Sự tăng giá của vải thiều cũng ảnh hưởng đến các tiểu thương bán trái cây. Ông Trần Văn Nam, chủ một sạp trái cây cho biết: "Do giá nhập cao nên chúng tôi cũng phải bán giá cao hơn. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ giảm đáng kể khiến chúng tôi rất lo lắng."

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, một số tiểu thương đã nhập vải thiều từ các vùng khác, như vải thiều Thái Lan hoặc vải thiều Trung Quốc. Tuy nhiên, những loại vải thiều này thường có chất lượng kém hơn vải thiều miền Bắc và mức giá cũng không rẻ hơn đáng kể.

Trước tình trạng giá vải thiều miền Bắc tăng cao, người dân Cần Thơ có thể cân nhắc lựa chọn các loại trái cây khác thay thế, như xoài, nhãn hoặc thanh long. Những loại trái cây này có mức giá phải chăng hơn và vẫn đảm bảo chất lượng dinh dưỡng.

Các cơ quan chức năng nên tăng cường kiểm tra và giám sát thị trường để ngăn chặn tình trạng tăng giá vô lý, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Ngoài ra, cần có biện pháp hỗ trợ nông dân miền Bắc tăng cường năng suất và giảm chi phí sản xuất để ổn định giá vải thiều trong thời gian tới.