Giá Vàng "Nhảy Múa": Đặt Vấn Đề Quản Lý Nhà Nước

Giá vàng trong nước biến động mạnh thời gian qua khiến Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đặt câu hỏi về hiệu quả quản lý của các cơ quan chức năng. Các chuyên gia đề xuất cần tăng cường biện pháp kiểm soát để bình ổn thị trường.

Ngày 13/5, tại phiên họp của Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương bày tỏ lo ngại trước tình trạng giá vàng biến động mạnh trong thời gian qua. Ông Phương cho rằng việc để giá vàng "nhảy múa" như vậy là không thể chấp nhận được và các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát.

Cùng quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho biết chưa bao giờ giá vàng trong nước cao như hiện nay, đồng thời chênh lệch với giá vàng thế giới ở mức quá lớn. Bà Nga đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần có biện pháp quản lý thị trường vàng chặt chẽ hơn.

Giá Vàng

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chỉ ra rằng biến động giá vàng ảnh hưởng đến chi phí nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu và tác động đến lạm phát trong nước. Ông yêu cầu Chính phủ theo dõi sát sao và có phương án điều hành linh hoạt để cân bằng mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng và kiểm soát lạm phát.

Về nguyên nhân giá vàng tăng, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết do giá vàng thế giới tăng và nguồn cung trong nước hạn chế. Ông cho biết NHNN đã tổ chức các phiên đấu thầu vàng để tăng cung cho thị trường và thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế.

Giá Vàng

Ông Hà cũng thông tin rằng NHNN đã tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường vàng, đồng thời phối hợp với các bộ ngành khác như Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ để kiểm tra, giám sát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, trục lợi, đầu cơ đẩy giá vàng.

Theo ông Hà, giá vàng trong nước đã giảm so với thời điểm trước đó và NHNN sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu để đảm bảo ổn định nguồn cung và giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Về giải pháp lâu dài, NHNN đã báo cáo tổng kết Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng và đề xuất các giải pháp quản lý thị trường trong thời gian tới. Ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan để sửa đổi hoặc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình mới.

Như vậy, vấn đề giá vàng "nhảy múa" đã thu hút sự quan tâm lớn từ các đại biểu Quốc hội và các cơ quan quản lý. Người dân hy vọng rằng các biện pháp tăng cường quản lý của NHNN và các bộ ngành liên quan sẽ góp phần ổn định thị trường vàng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.