Giải ngân chậm vốn bảo trì đường bộ: Sở GTVT Tây Ninh, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu "chưa đạt yêu cầu

Bất chấp tình trạng nhiều tuyến quốc lộ xuống cấp, nguồn kinh phí bảo trì hơn 12.000 tỷ đồng vẫn đang chậm giải ngân nghiêm trọng tại các tỉnh Tây Ninh, Kiên Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu, gây ảnh hưởng đến chất lượng đường bộ và sự an toàn của người tham gia giao thông.

Giải ngân chậm vốn bảo trì đường bộ: Sở GTVT Tây Ninh, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu

Giải ngân chậm vốn bảo trì đường bộ: Sở GTVT Tây Ninh, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu "chưa đạt yêu cầu

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đưa ra một quyết định phê bình các Sở Giao thông Vận tải (GTVT) của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh và Kiên Giang do chậm giải ngân nguồn vốn bảo trì được giao năm 2024.

Theo kế hoạch, năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã phân bổ nguồn kinh phí 12.100 tỷ đồng cho các đơn vị liên quan để phục vụ công tác bảo trì hệ thống quốc lộ. Tuy nhiên, đến hết tháng 7/2024, mới chỉ có 4.600 tỷ đồng được giải ngân, tương đương 38% dự toán.

Trong ba tỉnh bị phê bình, Tây Ninh có tỷ lệ giải ngân thấp nhất với 3,75%, tiếp theo là Bà Rịa - Vũng Tàu với 13% và Kiên Giang cũng chỉ đạt 13%.

Tình trạng chậm giải ngân này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đường bộ, gây ra nhiều tuyến xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Để khắc phục tình trạng này, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT tập trung chỉ đạo, làm rõ nguyên nhân giải ngân chậm.

Các Sở GTVT cũng đã đưa ra các giải pháp để khắc phục tồn tại, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch bảo trì, đảm bảo giải ngân toàn bộ nguồn vốn được giao. Các sở sẽ báo cáo kết quả thực hiện về Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 5/9/2024.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra rằng một số Sở GTVT lập kế hoạch giải ngân 6 tháng cuối năm chậm trễ. Đến hết tháng 10/2024, chỉ có một số tỉnh đạt 80%, như Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở GTVT Bến Tre và Tây Ninh. Đến hết tháng 11/2024, dự kiến sẽ chỉ có 90% số vốn được giải ngân, theo các Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu và Bến Tre.

Để khắc phục tình trạng này, Cục Đường bộ yêu cầu các Sở GTVT rà soát và đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch bảo trì năm 2024. Các sở cũng phải lập lại kế hoạch giải ngân cho các tháng còn lại để đạt mục tiêu giải ngân chung là 80% vào hết tháng 10/2024, 90% vào hết tháng 11/2024 và 100% vào ngày 31/12/2024.

Việc chậm giải ngân nguồn vốn bảo trì đường bộ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng đường bộ mà còn gây lãng phí nguồn lực và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia giao thông. Các Sở GTVT cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo đường bộ quốc gia được bảo trì tốt, phục vụ an toàn và thuận tiện cho người dân.