Giải pháp công nghệ đưa đón học sinh theo thời gian thực: Đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro

Giải pháp đưa đón học sinh thông minh sử dụng công nghệ AI, IoT và GPS đang được ứng dụng tại nhiều trường học tại Hà Nội và TP.HCM, giúp phụ huynh theo dõi con em mình theo thời gian thực, đảm bảo an toàn và hạn chế các sự cố đáng tiếc.

Giải pháp công nghệ đưa đón học sinh theo thời gian thực: Đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro

Giải pháp đưa đón học sinh theo thời gian thực do PHX Smart School, đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa, đã và đang được ứng dụng rộng rãi tại nhiều trường học ở Hà Nội và TP.HCM. Giải pháp này nằm trong bộ sản phẩm công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo và IoT cho trường học thông minh, từng giành giải thưởng Sao Khuê vào năm 2021.

Theo ông Hà Văn Đạt, quản lý dự án, việc đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình di chuyển từ nhà đến trường luôn là nỗi lo lắng hàng đầu của các bậc phụ huynh. Xuất phát từ nhu cầu đó, PHX Smart School đã nghiên cứu và phát triển giải pháp giúp cha mẹ có thể theo dõi xe đưa đón của con em mình theo thời gian thực, đồng thời nhận được các thông báo tự động và chi tiết về tình hình của con trong suốt chuyến đi.

Giải pháp công nghệ đưa đón học sinh theo thời gian thực: Đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro

Giải pháp này ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật (IoT) và công nghệ theo dõi (GPS) để đảm bảo an toàn và theo dõi hành trình của học sinh sử dụng xe buýt đến trường. Ông Đạt nhấn mạnh, việc tối ưu hóa công nghệ giúp hạn chế tối đa những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra với trẻ.

So với các ứng dụng quản lý khác trên thị trường, giải pháp của PHX Smart School được thiết kế phù hợp với từng ngôi trường ở Việt Nam, với 3 cách thức điểm danh tùy chọn.

Giải pháp công nghệ đưa đón học sinh theo thời gian thực: Đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro

Trên mỗi chuyến xe đưa đón đều được trang bị camera AI quét sinh trắc gương mặt để xác nhận học sinh đã lên xe. Ngoài ra, học sinh có thể sử dụng thẻ hoặc mã QR để quét mỗi khi lên/xuống xe. Đối với những trường không sử dụng công nghệ sinh trắc gương mặt hoặc thẻ, người giám sát xe sẽ điểm danh và tích thủ công trên phần mềm.

Dù sử dụng phương thức nào, dữ liệu bao gồm thông tin học sinh và thời gian lên/xuống xe sẽ được đồng bộ và cập nhật ngay lập tức trên ứng dụng. Từ đó, phụ huynh và nhà trường sẽ cùng lúc nhận được thông báo thông qua ứng dụng di động hoặc phần mềm quản trị. Nhờ vậy, phụ huynh có thể yên tâm con mình đã lên xe; nhà trường cũng có thể kiểm soát được toàn bộ quá trình đưa đón như số lượng học sinh lên xe qua từng chặng và số lượng học sinh vắng mặt.

Giải pháp công nghệ đưa đón học sinh theo thời gian thực: Đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro

Ngoài ra, tính năng theo dõi vị trí của xe theo thời gian thực trên bản đồ cho phép phụ huynh và nhà trường nắm được lộ trình di chuyển của xe, biết được xe đang đến chặng đường nào và có đến trường đúng giờ hay không.

Ông Đạt chia sẻ: "Nếu thời tiết xấu, đường xá tắc nghẽn khiến phụ huynh phải chờ đợi lâu, tính năng này sẽ giúp cha mẹ biết được con đang ở đâu trên đường và an tâm hơn."

Để đảm bảo tính chính xác, khi xuống xe và qua cổng trường, học sinh tiếp tục quét camera hoặc thẻ để xác nhận. Trạng thái trên ứng dụng sẽ lập tức thay đổi và gửi thông báo tới phụ huynh, xác nhận học sinh đã vào trường.

Đối với tài xế hoặc người phụ trách xe, sau khi học sinh xuống hết, bắt buộc phải di chuyển đến cuối xe và quét mã QR để xác nhận kết thúc hành trình đưa đón.

"Bằng cách này, tài xế hoặc người phụ trách phải quan sát kỹ lại xe từ trên xuống dưới để đảm bảo không có học sinh nào bị bỏ quên trước khi quét mã và đưa xe vào bãi. Hai lớp xác nhận này sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng bỏ quên trẻ trên xe đưa đón", đại diện PHX Smart School cho biết.

Ứng dụng này cũng hỗ trợ gửi thông báo riêng đến từng phụ huynh. Ví dụ, nếu một học sinh có biểu hiện không khỏe trong quá trình di chuyển, người phụ trách xe có thể gửi thông báo hoặc nhắn tin trực tiếp cho phụ huynh để kịp thời nắm bắt tình hình.

Ngoài ra, trong những trường hợp như xe gặp sự cố, mưa gió, tắc đường, ứng dụng sẽ gửi thông báo "Xe dự kiến đến trễ 15 phút" để phụ huynh yên tâm và chủ động sắp xếp thời gian.

Trước khi đến điểm đón tiếp theo, tùy theo thời gian cài đặt, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo đến ứng dụng di động của phụ huynh để cha mẹ căn chỉnh thời gian đón con, tránh lãng phí thời gian chờ đợi.

Ông Đạt cho biết: "Nhờ đó, phụ huynh và học sinh không phải đứng chờ dưới nắng mưa hay ngoài trời lạnh để đón xe vì sẽ có thông báo khi xe sắp đến nơi. Tài xế và người phụ trách cũng không phải chờ đợi đón học sinh một cách mệt mỏi nữa."

Sau 3 năm triển khai tại nhiều trường tiểu học, trung học và phổ thông liên cấp ở Hà Nội và TP.HCM, giải pháp của PHX Smart School đã chứng minh hiệu quả trong việc giúp các nhà trường quản lý chặt chẽ toàn bộ đội ngũ xe, lái xe, bảo mẫu và học sinh theo thời gian thực.

Ứng dụng có thể theo dõi các thông tin như xe đã đi đến đâu, có theo đúng lộ trình hay không, tốc độ di chuyển là bao nhiêu, thời gian đến trường là bao lâu,... một cách chi tiết và rõ ràng.

Ông Đạt nhấn mạnh: "Ứng dụng sẽ được điều chỉnh và cải tiến phù hợp với từng đặc thù và quy mô của trường học để giúp tự động hóa hiệu quả công tác quản lý, tránh những sai sót không đáng có."

Sự việc đau lòng về vụ học sinh tử vong trên xe đưa đón ở Thái Bình đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình đi lại. Các trường học đã tăng cường siết chặt quy trình đưa đón học sinh để ngăn chặn những sự cố tương tự xảy ra. Giải pháp đưa đón học sinh theo thời gian thực của PHX Smart School là một trong những công cụ hữu hiệu giúp nhà trường, phụ huynh và lái xe phối hợp chặt chẽ, cùng nhau bảo vệ an toàn cho học sinh.