Giải thưởng VIFOTEC tôn vinh nhà khoa học ngành điện thành phố Hồ Chí Minh với công trình đột phá

Công trình nghiên cứu và xây dựng hệ thống giám sát trạm biến áp phân phối của ngành điện thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc đạt giải VIFOTEC 2023, khẳng định những nỗ lực không ngừng của ngành điện trong quá trình chuyển đổi số và xây dựng lưới điện thông minh.

Giải thưởng VIFOTEC tôn vinh nhà khoa học ngành điện thành phố Hồ Chí Minh với công trình đột phá

Giải thưởng VIFOTEC, trao tặng hàng năm do Hội Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, là sự ghi nhận dành cho các nhà khoa học, công nghệ Việt Nam có những công trình khoa học công nghệ có giá trị lớn, được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Năm 2023, VIFOTEC nhận được sự tham dự của 130 công trình trên các lĩnh vực khoa học công nghệ tiên tiến như Cơ khí - Tự động hóa, Công nghệ vật liệu, Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống, Công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên, Công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Giải thưởng VIFOTEC tôn vinh nhà khoa học ngành điện thành phố Hồ Chí Minh với công trình đột phá

Trong số những công trình đoạt giải, dự án "Nghiên cứu, xây dựng và tích hợp hệ thống giám sát vận hành trạm biến áp phân phối với chương trình quản lý mất điện (OMS) và bản đồ địa dư (GIS)" của ngành điện thành phố Hồ Chí Minh đã gây ấn tượng mạnh với Hội đồng thẩm định nhờ tính ứng dụng thực tiễn và hiệu quả vượt trội.

Dự án do Tiến sĩ Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cùng các cộng sự nghiên cứu và triển khai từ năm 2021 đến nay. Mục tiêu của dự án là xây dựng nền tảng ban đầu, định hướng cho quá trình tự động hóa lưới điện hạ thế, lần đầu tiên tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Hệ thống này cho phép giám sát trạm biến áp phân phối cận thời gian thực, giúp ngành điện nâng cao năng lực giám sát, vận hành lưới điện. Hiện tại, hệ thống đang được sử dụng tại các trạm biến áp điện phân phối của Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Tổng giám đốc Luân Quốc Hưng cho biết: "Dự án không chỉ mang lại lợi ích cho đơn vị mà còn phục vụ cho hơn 10 triệu dân Thành phố. Trong bối cảnh phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số của ngành điện thế giới, chúng tôi quyết tâm đưa ứng dụng công nghệ vào mọi lĩnh vực hoạt động, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân".

"Từ khi đưa vào thực tiễn, dự án đã giúp ngành điện thành phố Hồ Chí Minh tiết kiệm đáng kể chi phí, ước tính khoảng 85 tỷ đồng/năm", ông Luân Quốc Hưng cho biết thêm.

Không chỉ dừng lại ở công trình đoạt giải VIFOTEC, Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh còn đạt được nhiều thành tích ấn tượng khác trong thời gian qua. Năm 2022, công ty xếp hạng thứ 47/94 trên thế giới về chỉ số lưới điện thông minh, Top 2 ASEAN, ngang hàng với các công ty điện lực hàng đầu như Duke (Mỹ), TNB (Malaysia), Western Power (Australia) và Toronto Hydro (Canada).

Năm 2022, EVNHCMC cũng trở thành doanh nghiệp nhà nước đầu tiên tại Việt Nam đạt mức chuyển đổi số 3/5 (mức hình thành doanh nghiệp số) và mức 4/5 (mức chuyển đổi số nâng cao) vào năm 2023. Ngoài ra, công ty cũng là một trong hai doanh nghiệp Việt Nam đạt giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN năm 2022.

Trong tương lai, Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu trở thành một trong những công ty điện lực hàng đầu thế giới, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho thành phố, đồng thời tiếp tục ứng dụng công nghệ 4.0 để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động.