Giám đốc Công ty Bình Minh bị bắt vì vi phạm an toàn lao động, gây nổ lò hơi chết người

Ngày 10/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Feng Yong, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh, vì hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động. Sự việc xảy ra do ông Yong thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, quản lý bình hơi, dẫn đến sự cố nổ lò hơi làm nhiều người thương vong.

Giám đốc Công ty Bình Minh bị bắt vì vi phạm an toàn lao động, gây nổ lò hơi chết người

Sự cố nổ lò hơi nghiêm trọng tại Công ty gỗ Bình Minh đã khiến 6 công nhân tử vong tại hiện trường và nhiều người khác bị thương. Cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và xác định nguyên nhân vụ việc xuất phát từ lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành lò hơi.

Theo kết quả điều tra, ông Feng Yong, Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh, đã bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động. Các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Cơ quan chức năng xác định ông Feng Yong thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, quản lý bình hơi, không thực hiện việc kiểm định chất lượng theo quy định. Chính sự thiếu sót này đã trực tiếp dẫn đến sự cố nổ lò hơi gây hậu quả thương vong nghiêm trọng.

Trước sự cố, phía công ty đã phát hiện một số trục trặc kỹ thuật và đã liên hệ với đơn vị cung cấp thiết bị đến kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa vào ngày 30/4. Tuy nhiên, công ty vẫn cho phép vận hành lò hơi vào sáng ngày 1/5, dẫn đến vụ nổ thảm khốc.

Điều tra ban đầu cho thấy lỗi kỹ thuật là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ nổ. Song, sự thiếu trách nhiệm trong quản lý, vận hành lò hơi của ông Feng Yong và Công ty gỗ Bình Minh cũng góp phần vào thảm kịch đau lòng này.

Theo quy định, các thiết bị như lò hơi phải trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt trước khi đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, Công ty gỗ Bình Minh đã bỏ qua các yêu cầu này, khiến lò hơi vận hành trong tình trạng tiềm ẩn rủi ro cao.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra, bảo dưỡng, vận hành thiết bị an toàn, đặc biệt là đối với các thiết bị có nguy cơ gây mất an toàn cao như lò hơi.

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tiếp tục là hồi chuông cảnh báo về tình trạng vi phạm quy định an toàn lao động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Các đơn vị, doanh nghiệp cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ chặt chẽ các quy định về an toàn lao động để ngăn chặn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Sự cố đau lòng này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn lao động trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Gia đình nạn nhân và cộng đồng xã hội bày tỏ sự thương tiếc sâu sắc trước sự mất mát đau thương do vụ nổ lò hơi gây ra. Hy vọng rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm có kết luận điều tra khách quan, công bằng, xử lý nghiêm những người có liên quan và đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả để ngăn chặn những thảm kịch tương tự trong tương lai.